จังหวัดชลบุรี ไวรัสสายพันธุ์ใหม่ โคโรนา มีผลกระทบด้านการท่องเที่ยว โดยเฉพาะกลุ่มทัวร์จีน

 

วันที่ 26 มกราคม 2563 ที่สวนนงนุช พัทยา อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ได้มอบหมายให้ นายธรรมศักดิ์ รัตนธัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เดินทางมายังสวนนงนุช พัทยา พร้อมด้วย พลเรือโท กฤชพล เรียงเล็กจำนงค์ ผู้อำนวยการการท่าอากาศยานอู่ตะเภา อ.บ้านฉาง จ.ระยอง นางปิ่นนาถ เจริญผล ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพัทยา และนายรณกิจ เอกะสิงห์ รองนายกเมืองพัทยา โดยมี นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา พร้อมผู้บริหาร ให้การต้อนรับ เพื่อติดตามสถานการณ์เรื่องการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ที่เกิดผลกระทบกับการท่องเที่ยวโดยตรงกับผู้ประกอบการจังหวัดชลบุรี 

จากกรณีที่สำนักงานกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของจีน ได้ออกประกาศด่วน มายังผู้ประกอบการนำเที่ยวในประเทศจีน โดยมีข้อความระบุว่า ตามคำสั่งของ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ให้หยุดการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบสายพันธุ์ใหม่อย่างเร่งด่วน เพื่อปกป้องชีวิตประชาชน กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว จึงได้ออกคำสั่งให้ บริษัทฯ นำเที่ยวทั่วประเทศหยุดดำเนินกิจกรรมท่องเที่ยว หยุดขายผลิตภัณฑ์ตั๋วเครื่องบิน และโรงแรม ส่วนทัวร์ที่เดินทางออกไปแล้ว ขอให้ดำเนินการให้เรียบร้อย และต้องระมัดระวังโดยคำนึงถึงสถานการณ์สุขภาพของนักท่องเที่ยวแต่ละคนอย่างเคร่งครัด โดยหน่วยงานท้องถิ่นต้องตระหนักถึงความสำคัญเหตุการณ์ฉุกเฉินครั้งนี้


นายธรรมศักดิ์ รัตนธัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า จากประกาศดังกล่าวนี้ทำให้ นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี มีความเป็นห่วงเกี่ยวกับเรื่องอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทย โดยเฉพาะจังหวัดชลบุรี ที่มีเมืองพัทยา เป็นเมืองหน้าด่าน รวมถึงสวนนงนุชพัทยา และแหล่งท่องเที่ยวทุกแห่งที่มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้ามาท่องเที่ยวในรูปแบบทัวร์เป็นจำนวนมาก และการเดินทางแบบครอบครัว ส่วนตัว ที่สำคัญก็จะเกิดผลกระทบกับสายการสายการบิน โดยเฉพาะท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา ระยอง –พัทยา ซึ่งมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินมาใช้บริการสนามบินแบบเช่าเหมาลำ อีกทั้งมีการเดินทางภายในประเทศของนักท่องเที่ยวอีก ถ้าประเทศจีนปิดทั้งประเทศ จะเกิดผลกระทบกับผู้ประกอบการในทุกมิติอย่างแน่นอน จึงขอความร่วมมือทุกภาคส่วนระดมความคิด เพื่อแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินนี้เร่งด่วน


ด้านนายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา กล่าวว่า สถานการณ์ไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่โคโรน่า ที่มีการแพร่ระบาดในขณะนี้ ต้องยอมรับว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงแน่นอน เนื่องจากทางการจีน ได้มีประกาศชัดเจนแล้วว่าเพื่อชีวิตของประชาชน ตลอดจนการแพร่ระบาดของไวรัสจะไม่แพร่ระบาดในวงกว้างต่อไป ก็ต้องปิดการคมนาคมเชื่อมต่อระหว่างเมืองอู๋ฮั่น และการเดินทางเข้า-ออกประเทศ ถ้าสถานการณ์ไม่ดีขึ้น คงต้องใช้ระยะเวลานานในการควบคุมโรคระบาดนี้ ผู้ประกอบการ ผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยว จะต้องปรับแผนกลยุทธ์กันใหม่ เพื่อรับศึกนี้ เกรงว่าถ้าใช้ระยะเวลานาน ผู้ประกอบการจะได้รับผลกระทบ ซึ่งทางด้าน สวนนงนุชพัทยา ได้เตรียมแผนรับ สถานการณ์ไว้แล้ว ด้วยการสนับสนุนท่องเที่ยวไทย เปิดโอกาสให้คนไทยเข้ามาเที่ยวชมสวนนงนุชพัทยาฟรี ตามที่ได้กำหนดไว้ ว่าเดือนไหนเป็นของจังหวัดใด ถึงแม้ว่าจะเกิดปัญหาวิกฤติทางต่างประเทศ แต่ก็เป็นโอกาสของคนไทย ได้ดูแลคนไทยด้วยกัน โดยวาระแรกที่ต้องดำเนินการก็คือ ตั้งแต่วันที่ 1-28 เดือนกุมภาพันธ์ 2563 เป็นเดือนเทศกาลแห่งความรัก สวนนงนุช พัทยา จะเปิดโอกาสให้ประชาชนที่มีบัตรประชาชนในเขตจังหวัดชลบุรี เข้าเที่ยวชมฟรีอีกครั้ง


ส่วนทางด้าน พลเรือโท กฤชพล เรียงเล็กจำนงค์ ผู้อำนวยการการท่าอากาศยานอู่ตะเภา กล่าวว่า พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ และประธานบริหารการท่าอากาศยานอู่ตะเภา มีความเป็นห่วงในเรื่องนี้อย่างมาก เพราะท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา ระยอง –พัทยา ได้มีนักท่องเที่ยวชาวจีน เดินทางมายังสนามบินอู่ตะเภาแบบเช่าเหมาลำจำนวนมาก จึงได้ดำเนินการติดเครื่องเทอร์โมสแกน ตรวจวัดอุณหภูมิในร่างกายของนักท่องเที่ยวขาเข้าชาวจีนอย่างละเอียด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา และเกรงว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา จะซ้ำรอยคล้ายกับไข้หวัด “ซาร์ส” หรือหวัดมรณะ ก่อให้เกิดวิกฤติอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยอย่างแน่นอน

 

 

 

 

 

 

 

 

Visitors: 168,106