6 ปีครั้งมะพร้าวก้นสาวเตรียมขยายพันธุ์ แหล่งเรียนรู้

  

6 ปีครั้ง สวนนงนุชพัทยา นำมะพร้าวก้นสาว พันธุ์ไม้ที่แปลกและหายากของโลก สุก 6 ลูก ปอกเปลือกเตรียมนำไปขยายพันธุ์ อนุรักษ์เป็นแหล่งเรียนรู้

        ที่บริเวณสวนปาล์มโลก สวนนงนุชพัทยา อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา ได้นำมะพร้าวก้นสาว หรือ มะพร้าวทะเล และที่เรียกอีกชื่อคือ มะพร้าวแฝดที่สุก จำนวน 6 ลูก นำมาผ่าเปลือกเพื่อเตรียมนำไปปลูกขยายพันธุ์ และยังเป็นการอนุรักษ์พันธุ์ไม้ที่แปลกและหายากในคงอยู่ต่อไป

  

       นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา กล่าวว่า สำหรับมะพร้าวก้นสาว หรือมะพร้าวทะเล และอีกชื่อมะพร้าวแฝด (LODOICEA MALDIVICA) จัดเป็นปาล์มชนิดหนึ่ง มีถิ่นกำเนิดอยู่บนเกาะเล็กๆ ประเทศซีเซลล์ ในมหาสมุทรอินเดีย เป็นเมล็ดที่มีขนาดใหญ่ที่สุด และหนักที่สุดในโลก มีความยาวมากถึง 12 นิ้ว และน้ำหนักประมาณ 40 ปอนด์ ลักษณะผลเหมือนมะพร้าว 2 ลูกติดกัน จึวเป็นที่มาของชื่อ มะพร้าวแฝด หรือมะพร้าวก้นคน ใช้เวลา 6 ปีกว่า เมล็ดจะสุก และใช้เวลาอีกอย่างน้อย 2-3 ปี ในการงอกและใช้เวลาอีก 1 ปี สำหรับให้ใบแรก ถือเป็นพืชหายากชนิดหนึ่งของ ปาล์มชนิดนี้ จากสถิติพบมีความสูงถึง 100 ฟุต ความยาวใบ 2 โดยมีเพศแยกออกไปคนละต้น ต้นเพศเมีย จะไม่ให้ผลจนกว่าจะมีอายุ 30 ปีขึ้นไป และบางต้นอาจมีระยะเวลาถึง 100 ปี ในอดีตผู้คนนิยมเอากะลาของมะพร้าวทะเลไปทำเป็นลูกประคำ เช่น เป็นเครื่องรางของขลัง เป็นยารักษาสารพัดโรค คือเชื่อว่าเป็นผลไม้จากสวรรค์และเป็นผลไม้แห่งความอมตะ

          โดยปัจจุบันสวนนงนุชพัทยามีต้นมะพร้าวแฝด หรือมะพร้าวทะเลอยู่ในความดูแล จำนวน 36 ต้น เป็นต้นตัวผู้ 4 ต้น และต้นตัวเมีย 7 ต้น ต้นที่ยังไม่ทราบเพศอีก 25 ต้น ซึ่งอนาคตมีแนวโน้มจะมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ต้นที่สุกในวันนี้เป็นต้นที่ 3 มีอายุประมาณ 30 กว่าปี สุกในต้นเดียวกัน 3 ลูก อย่างไรก็ตาม มูลค่าต่อผลมะพร้าว 1 ลูก จะมีราคาอยู่ที่ประมาณเกือบแสนบาท และหากเป็นต้นราคาอยู่ที่ประมาณ 400,000 – 500,000 บาท ทั้งนี้ได้มีนักพฤกษศาสตร์จากต่างประเทศติดต่อมา เพื่อขอแลกเปลี่ยนเมล็ดมะพร้าวทะเลกับพันธุ์ไม้หายากของประเทศนั้นๆ ซึ่งมีประเทศเฟรนช์เกียนาได้ทำการแลกเปลี่ยนไปแล้ว 1 ลูก และยังมีอีกลูกที่กำลังจะส่งไปยังประเทศเรยูเนี่ยน ที่ตั้งอยู่ในคาบมหาสมุทรอินเดีย

ปริญญา/ข่าว/ภาพ

Visitors: 171,374