ประหยัดกว่า 80เปอร์เซ็นต์พลังงานทดแทนไฟฟ้า มันสมองคนไทย

ประหยัดกว่า 80เปอร์เซ็นต์พลังงานทดแทนไฟฟ้า มันสมองคนไทย 

         ลุงชื่น ขวัญเมฆ ในวัย 76 ปี ได้คิดค้นเครื่องจักรกลผลิตพลังงานไฟฟ้า ลดค่าใช้จ่ายกว่า80% ด้วยมันสมองของคนไทยที่ใช้เวลานับ 10 ปี ในการคิดค้นชุดระบบเฟืองมาขับเคลื่อน ไดนาโม ขนาด 30 กิโลวัตต์ ด้วยเครื่องยนต์เบนซินขนาดเล็ก 13 แรงม้า มาทดแทนเครื่องยนต์ ดีเซล 6 สูบ ขนาด 200 แรงม้า เป็นเครื่องต้นแบบ และ"เป็นพลังงานทดแทน" ได้อย่างน่าอัศจรรย์ ซึ่งประหยัดค่าใช้จ่ายได้อย่างมหาศาล

       สำหรับเครื่องจักรกลไฟฟ้าต้นแบบที่ลุงชื่น ได้คิดค้นด้วยการนำชุดระบบเฟืองและอุปกรณ์เสริมบางส่วน เข้ามาช่วยขับเคลื่อนจนสามารถปั่นไดนาโม ขนาด 30 กิโลวัตต์ ออกมาเป็นไฟฟ้า 220 วัตต์ นี้สามารถขยายให้มีขนาดใหญ่ปั่นไดนาโม ขนาด 100 กิโลวัตต์ 1,000 กิโลวัตต์ หรือเป็นพลังงานทดแทน ปั่นโรงงานผลิตไฟฟ้าขนาดใหญ่ ได้ตามความต้องการอีกด้วย จึงนับเป็นการคิดค้นด้วยมันสมองของคนไทย ที่คนทั้งโลกได้พยายามคิดค้นและหาพลังงานทดแทน มาผลิตกระแสไฟฟ้า มาเป็นเวลานานแล้วอย่างต่อเนื่อง

       ลุงชื่น ได้กล่าวถึงวิธีการทำงาน ของเครื่องจักรกลไฟฟ้าที่ได้ทุ่มเทและใช้ความพยายามในการคิดค้นมานานนับ 10 ปี ตัวนี้ว่าตามปกติแล้วไดนาโม ขนาด 30 กิโลวัตต์ ต้องใช้เครื่องยนต์ ดีเซล ขนาด 6 สูบ 200 แรงม้า มาปั่นจึงจะสามารถผลิตเป็นกระแสไฟฟ้า 220 วัตต์ออกมาได้ และเมื่อต้องปั่นไดนาโมตลอด 24 ชม. ทั้งวันทั้งคืนคิดเป็นค่าใช้จ่ายของน้ำมันดีเซล ไม่ต่ำกว่า 4,000-5,000 บาท/วัน แต่เมื่อได้คิดค้นระบบเฟืองเข้ามาช่วยในการขับเคลื่อน ด้วยเครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 13 แรงม้า ทั้งวันทั้งคืน ตลอด 24 ชม. เช่นเดียวกัน จะเสียค่าใช้จ่ายเพียง 500-600 บาท/วัน เท่านั้น 

         หลังจากได้คิดค้นและประกอบเสร็จเรียบร้อยแล้ว จึงได้นำมาทดลองใช้กับหลอดไฟฟ้า ขนาด 100 วัตต์ กว่า 40 ดวง หรือ ประมาณ 4,000 วัตต์ ตามคำแนะนำของวิศวกรสามารถให้แสงสว่างได้อย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอไฟไม่ตก ไฟไม่กระตุกกระชากแต่อย่างใด และสามารถใช้กับเครื่องอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ ได้อย่างปกติ เช่นเดียวกัน

       ลุงชื่นยังได้กล่าวด้วยความมั่นใจอีกว่า เครื่องจักรกลปั่นไดนาโมไฟฟ้าเครื่องนี้ เป็นเพียง "เครื่องต้นแบบ" ของการคิดค้นเท่านั้น แต่ขอยืนยันว่าสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าออกมาใช้ได้จริง หรือจะนำไปขยายให้เป็นโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าขนาดใหญ่ ก็สามารถทำได้ พร้อมกับขอฝากให้หน่วยงาน ภาครัฐ หรือภาคเอกชน อาทิ กระทรวงพลังงาน หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้นำมันสมองของคนไทยที่ได้คิดค้น ไปต่อยอดจากเครื่องต้นแบบนี้ ให้โลกรู้ว่านี่คือ "ภูมิปัญญาและมันสมองของคนไทย" ที่ได้คิดค้นขึ้นมา เพื่อเป็นพลังงานทดแทน ลดค่ากระแสไฟฟ้าให้คนไทยทั้งประเทศ ได้ใช้ไฟฟ้าในราคาที่ถูกลงอีกด้วย

ปริญญา/ข่าว/ภาพ

Visitors: 171,579