ปลาบปลื้มมะพร้าวแฝด กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงปลูก ออกลูกสุกพร้อมขยายพันธุ์แล้ว

ปลาบปลื้มมะพร้าวแฝด กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงปลูก ออกลูกสุกพร้อมขยายพันธุ์แล้ว

         ที่สวนนงนุชพัทยา อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา ได้เปิดเผยว่า รู้สึกปลาบปลื้มถือว่าเป็นมงคลอย่างยิ่งด้วยเมื่อ 22 ปีที่แล้ว ของวันที่ 5 มีนาคม 2542 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จเยือนสวนนงนุชพัทยา เป็นการส่วนพระองค์ และได้ทรงปลูกต้นกล้ามะพร้าวทะเล ซึ่งเป็นต้นกล้าอายุประมาณ 8 ปี ไว้เป็นที่ระลึก ต่อมาสวนนงนุชพัทยาได้ดูแลบำรุงรักษา จนออกดอกออกผลเมื่อหลายปีก่อน และในปีนี้ ผลของมะพร้าวทะเลก็สุก 3 ลูกพร้อมกัน โดยมีน้ำหนักเฉลี่ยลูกละ 15 กิโลกรัม ทั้งนี้จะได้นำไปขยายพันธุ์ต่อไป ซึ่งยังมีส่วนที่ยังไม่สุกอีกจำนวนหนึ่ง สำหรับมะพร้าวทะเล ต้นนี้อายุมีประมาณ 30 กว่าปี เป็นต้นที่มีความแข็งแรงสมบูรณ์ ผลดก และผลใหญ่มาก ซึ่งคาดว่าใน 1 ผลจะมีเมล็ดอยู่ด้านในมากกว่า 1 เมล็ด    

  

       สำหรับมะพร้าวทะเล หรือมะพร้าวแฝด (LODOICEA MALDIVICA) จัดเป็นปาล์มชนิดหนึ่ง มีถิ่นกำเนิดอยู่บนเกาะเล็กๆ ในหมู่เกาะซีเซลล์ ในมหาสมุทรอินเดีย มีเมล็ดขนาดใหญ่ที่สุด และหนักที่สุดในโลก นักพฤกษศาสตร์ จากต่างประเทศได้มีการติดต่อมา เพื่อขอแลกเปลี่ยนเมล็ดมะพร้าวทะเลกับพันธุ์ไม้หายากของประเทศนั้น ๆ ซึ่งได้ส่งมอบให้  การ์เด้นส์ บาย เดอะ เบย์ ประเทศสิงคโปร์ ไปก่อนเปิดสวนในปี 2012 จำนวน 1 ลูก และประเทศเฟรนช์เกียนาได้ทำการแลกเปลี่ยนไปแล้ว 1 ลูก และยังมีอีกลูกที่กำลังจะส่งไปที่ประเทศเรยูเนี่ยน ตั้งอยู่ในคาบมหาสมุทรอินเดีย

  

           นายกัมพล กล่าวต่ออีกว่า ปัจจุบันสวนนงนุชพัทยามีต้นมะพร้าวแฝด หรือมะพร้าวทะเลอยู่ในความดูแล จำนวน 36 ต้น เป็นต้นตัวผู้ 4 ต้น และต้นตัวเมีย 7 ต้น ต้นที่ยังไม่ทราบเพศอีก 25 ต้น ซึ่งอนาคตมีแนวโน้มจะมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ต้นที่สุกในวันนี้เป็นต้นที่ 4 มีอายุประมาณ 30 ปี สุกในต้นเดียวพร้อมกัน3 ลูก อย่างไรก็ตาม มูลค่าต่อผลมะพร้าวแฝด 1 ลูก จะมีราคาอยู่ที่ประมาณแสนบาท และที่เป็นต้นอยู่ที่ราคาประมาณ 400,000 – 500,000 บาท ทั้งนี้ในช่วงของการปลอกเปลือกมะพร้าวทะเล จำนวน 3 ลูก ได้มีเด็กนักเรียนและคณะครู จากโรงเรียนบ้านหินวงสัตหีบ 150 คน ร่วมศึกษาเรียนรู้การเกี่ยวกับมะพร้าวทะเลในครั้งนี้อีกด้วย

ปริญญา/ข่าว/ภาพ

Visitors: 168,163