ชลบุรี ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน


ชลบุรี ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนจังหวัดชลบุรี ครั้งที่ 1/2563

       วันพฤหัสบดีที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2562 นายธรรมศักดิ์ รัตนธัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนจังหวัดชลบุรี ครั้งที่ 1/2563 ณ ห้องประชุมสำนักงานเกษตรจังหวัดชลบุรี โดยมีนายจำลอง พุฒซ้อน เกษตรจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

        สำหรับการประชุมในครั้งนี้ ได้ชี้แจงเกี่ยวกับพระราชบัญญัติส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562 มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน พ.ศ. 2548 โดยกำหนดบทบัญญัติเพิ่มเติมเกี่ยวกับการอำนวยความสะดวกในการจดทะเบียนนิติบุคคล บทบาทหน้าที่ของกรมส่งเสริมการเกษตร การปรับปรุงองค์ประกอบคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนและคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนจังหวัด การยกเลิกคณะกรรมการประสานนโยบายกองทุนเพื่อพัฒนากิจการวิสาหกิจชุมชน การเพิ่มบทบาทหน่วยงานที่ให้การสนับสนุน เพื่อให้การพัฒนากิจการวิสาหกิจชุมชนเกิดความเข้มแข็งและส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศในระยะยาวต่อไป

      โดยพระราชบัญญัติวิสาหกิจชุมชนที่แก้ไขเพิ่มเติม จะช่วยให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนสามารถขึ้นทะเบียนและประกอบกิจการในฐานะนิติบุคคลได้สะดวกขึ้น สามารถทำนิติกรรม ธุรกรรมหรือถือครองทรัพย์สินได้ภายใต้ชื่อของวิสาหกิจชุมชน และเปลี่ยนรูปแบบการเสียภาษีจากบุคคลธรรมดาเป็นการเสียภาษีในรูปแบบนิติบุคคลที่ได้รับการลดหย่อนภาษีมากกว่า รวมทั้ง แก้ไขเพิ่มเติมเรื่องการจัดทำประกาศเรื่องการโอนอสังหาริมทรัพย์จากสมาชิกให้แก่วิสาหกิจชุมชน

       นายธรรมศักดิ์ รัตนธัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า การขับเคลื่อนวิสาหกิจชุมชนของจังหวัดชลุบรีนั้นจะต้องอาศัยการบูรณาการการทำงานร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่กระบวนการวิเคราะห์ความต้องการพัฒนาศักยภาพของกลุ่ม เพื่อนำไปสู่การสนับสนุนงบประมาณในการขับเคลื่อนวิสาหกิจไปสู่เป้าหมาย โดยให้คณะอนุกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนระดับอำเภอเป็นหน่วยขับเคลื่อนในระดับพื้นที่ให้เกิดผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม

       ในปี 2562 ชลบุรีคว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 ในเวทีการประกวดวิสาหกิจชุมชนระดับเขต โดยวิสาหกิจชุมชนหัตถกรรมสตรีรักษ์โลก Eco Lady ตำบลหนองขาม อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ซึ่งจัดขึ้นเพื่อสร้างขวัญ กำลังใจให้กับวิสาหกิจชุมชน และเพื่อเป็นการส่งเสริมให้มีการพัฒนาวิสาหกิจชุมชนอย่างต่อเนื่อง จึงนับว่าเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของการส่งเสริมและพัฒนาวิสาหกิจชุมชนของจังหวัดชลบุรี

      สำหรับปี 2563 สำนักงานเกษตรจังหวัดชลบุรี มีเป้าหมายในการขับเคลื่อนวิสาหกิจชุมชนของจังหวัดชลบุรี โดยมุ่งยกระดับมาตรฐานสินค้า ตลอดจนส่งเสริมและพัฒนาวิสาหกิจชุมชนให้เป็นวิสาหกิจชุมชนต้นแบบต่อไป

ปริญญา/ข่าว/ภาพ

Visitors: 172,663