ชลบุรี เปิดศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่องเทศกาลปีใหม่ ประจำปี 2563

ชลบุรี เปิดศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่องเทศกาลปีใหม่ ประจำปี 2563

 

 

     วันศุกร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2562 นายธรรมศักดิ์ รันตธัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานเปิดศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ ประจำปี 2563 พร้อมร่วมประชุมวีดีโอคอนฟาเรน โดยมีนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธีเปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน(ศปถ.) ประจำปี 2563 ณ ห้องพระพิพิธโภไค ชั้น3 ศาลากลางจังหวัดชลบุรี อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี

     นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวภายหลังเป็นประธานพิธีเปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน(ศปถ.) ประจำปี 2563 ว่า เทศกาลปีใหม่เป็นช่วงที่มีสถิติ อุบัติเหตุทางถนนสูงกว่าปกติ นายกรัฐมนตรีห่วงใยความปลอดภัยของประชาชนที่เดินทางท่องเที่ยวและกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 ได้สั่งการให้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายสร้างความปลอดภัยในการเดินทางแก่ประชาชนอย่างเต็มกำลัง โดยเฉพาะช่วงควบคุมเข้มข้น ในระหว่างวันที่ 27 ธ.ค.2562 ถึง 2 ม.ค.2563 ภายใต้แนวคิด “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร” โดยมุ่งเน้นการบูรณาการในรูปแบบประชารัฐ และการบริหารจัดการในมิติเชิงพื้นที่ เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน

     สำหรับจังหวัดชลบุรี ได้ดำเนินการตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยใช้ห้องประชุมพระรักษาเทพ ชั้น2 ศาลากลางจังหวัดชลบุรี เป็นจุดศูนย์กลาง พร้อมกับได้ตั้งจุดหลัก รวม 27 จุด ได้แก่ อำเภอเมือง 4 จุด อำเภอศรีราชา 4 จุด อำเภอบางละมุง 4 จุด อำเภอสัตหีบ 3 จุด อำเภอบ้านบึง 2 จุด อำเภอพานทอง 2 จุด อำเภอพนัสนิคม 2 จุด อำเภอบ่อทอง 2 จัด อำเภอหนองใหญ่ 2 จุด อำเภอเกาะจันทร์ 1 จุด และอำเภอเกาะสีชัง 1 จุด             

     นอกจากนี้ จังหวัดชลบุรีเป็นแหล่งท่องเที่ยวทั้งทางน้ำและทางบกที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย ได้มีประชาชนมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก จึงได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางน้ำ จำนวน 4 แห่ง ได้แก่ ท่าจรินทร์ อำเภอศรีราชา ท่าเกาะสีชัง อำเภอเกาะสีชัง ท่าพัทยาใต้ อำเภอบางละมุง และท่าเกาะล้าน อำเภอบางละมุง เพื่อให้พี่น้องประชาชนที่เดินทางมาจังหวัดชลบุรี ได้รับความสะดวกและปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินอีกด้วย

      นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ยังกล่าวว่าต่อไปอีกว่า การบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อจัดทำแผนการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 ยังได้ตั้งจุดตรวจ จุดสกัด และด่านชุมชน โดยดำเนินการจัดตั้งจุดตรวจ จุดสกัด และด่านชุมชนในพื้นที่ โดยให้อาสาสมัครต่างๆ และประชาชนในพื้นที่เข้ามีส่วนร่วมอีกด้วย

ปริญญา/ข่าว/ภาพ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Visitors: 172,762