ชลบุรี จัดการประชุมศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2554

  

  

ชลบุรี จัดการประชุมศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2554

       วันอังคารที่ 10 พฤษภาคม 2554 นายภัครธรณ์ เทียนไชย รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานเปิดการประชุมศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2554 ณ ห้องประชุมชลบุรี ชั้น3 ศาลากลางจังหวัดชลบุรี

        ตามที่จังหวัดชลบุรี ได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2554 ขึ้น ระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2554 เพื่อดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ลดการเกิดอุบัติเหตุ การบาดเจ็บ เสียชีวิต โดยมีเป้าหมายจะลดจำนวนอุบัติเหตุ การบาดเจ็บและเสียชีวิตให้น้อยลงกว่าช่วงเทศกาล 2553 กว่าร้อยละ 10 ผลจากการดำเนินการป้องกันลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเวลาดังกล่าว จังหวัดชลบุรีมีสถิติ ดังนี้ การเกิดอุบัติเหตุจำนวน 87 ครั้ง เสียชีวิต 8 ราย บาดเจ็บ 84 ราย ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ เกิดอุบัติเหตุไม่เกิน 67 ครั้ง เสียชีวิตไม่เกิน 5 ราย บาดเจ็บไม่เกิน 69 ราย

       และในวันนี้ได้มีการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมวิเคราะห์ปัญหา อุปสรรค และร่วมกำหนดแนวทางการดำเนินการในระยะยาว และมอบหมายภารกิจให้แก่ส่วนราชการและหน่าวยงานที่เกี่ยวข้องดังนี้ ให้หน่วยงานรับผิดชอบตามระเบียบกฎหมาย มีการตรวจตราบังคับใหใช้กฎหมายสุรา กฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กฎหมายขนส่ง กฎหมายจราจร และกฏหมายที่เกี่ยข้องอย่างเคร่งครัด มีการรายงานผลให้ทราบทุกระยะ ปรับปรุงแก้ไขพื้นที่เสียงและจุดเกิดอุบัติเหตุ ให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว รวมทั้งสำรวจแก้ไขจุดเสี่ยงอื่นๆ และรายงานให้ทราบ สำนักงานขนส่งจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีมาตรการควบคุม ป้องกัน รถโดยสารสาธารณะและรถบริการท่องเที่ยวนอกเส้นทาง และดำเนินการตามกฏหมายให้ชัดเจนเด็ดขาด ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกระดับ รับผิดชอบมากเพิ่มขึ้น ตั้งแต่การนำข้อมูลจุดเกิดอุบัติเหตุในพื้นที่ไปพิจารณาแก้ไขมิให้เกิดอุบัติเหตุในจุดเดิมอีก การสำรวจพื้นที่ เส้นทาง หรือจุดเสี่ยงในลักษณะเดียวกันและดำเนินการปรับปรุงแก้ไข เร่งดำเนินการประชาสัมพันธ์ ติดป้ายเตือน ป้ายคำขวัญ คำแนะนำ การรณรงค์ผ่านสื่อสาธารณะในชุมชน กำชับและดูแลข้าราชการพนักงานท้องถิ่นให้ถือปฏิบัติตามกฏหมายจราจรอย่างเคร่งครัดเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดี ทำโครงการสนับสนุนการสวมหมวกนิรภัย 100 % สร้างตัวชี้วัดสำหรับ อปท. ปลอดอุบัติเหตุ เพื่อกระตุ้นจูงใจผู้บริหารท้องถิ่น สนับสนุนให้สถานประกอบการทุกประเภทมีส่วนร่วมรณรงค์การดำเนินการลดอุบัติเหตุทางถนน และให้สถานศึกษาและหน่วยงานกำกับสถานศึกษาทุกระดับ จัดทำระเบียบข้อบังคับหรือข้อกำหนด เรื่องสถานศึกษาปลอดอุบัติเหตุ จัดกิจกรรมรณรงค์ กิจกรรมการเรียนการสอน กิจกรรมเสริมต่างๆ เพื่อปลูกฝังและสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยให้กับนักเรียนนักศึกาษา ต่อไป

ปริญญา/ข่าว/ภาพ

Visitors: 172,346