กษ.ชลบุรี จัดการประชุมเพื่อพิจารณาจัดทำโครงการส่งเสริมอาชีพด้านการเกษตรในเขตพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด (ภาคตะวันออก)

กษ.ชลบุรี จัดการประชุมเพื่อพิจารณาจัดทำโครงการส่งเสริมอาชีพด้านการเกษตรในเขตพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด (ภาคตะวันออก)

      วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 นายอำพันธุ์ เวฬุตันติ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เขต 8 และ เขต 9 เป็นประธานเปิดการประชุมเพื่อพิจารณาจัดทำโครงการส่งเสริมอาชีพด้านการเกษตรในเขตพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด(ภาตตะวันออก) ณ ห้องประชุมสหกรณ์จังหวัดชลบุรี อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี

       นายอำพันธุ์ เวฬุตันติ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เขต 8 และ เขต 9 เปิดเผยว่า ตามที่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา เสด็จทรงงานโครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์ ในเรื่องอนุรักษ์ช้างไทยและการนำช้างคืนสู่ธรรมชาติในพืนที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด (ภาคตะวันออก) เพื่อแก้ไขปัญหาการบุกรุกของช้างป่าอันเนื่องมาจากการขาดแคลนแหล่งอาหารและที่อยู่อาศัยไม่พอเพียง ตลอดจนการขาดความรู้ ความเข้าใจ ของราษฏรในด้านต่างๆ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีแนวคิดในการปรับเปลี่ยนและส่งเสริมอาชีพด้านการเกษตรให้กับเกษตรกรในพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบ เพื่อให้สามารถประกอบอาชีพด้านการเกษตรที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่และสามารถอยู่ร่วมกับช้างได้อย่างมีความสุข จึงได้จัดการประชุมเพื่อพิจารณาจัดทำโครงการส่งเสริมอาชีพด้านการเกษตรในเขตพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด(ภาตตะวันออก) เพื่อนำเสนอกิจกรรมการปรับเปลี่ยนและส่งเสริมอาชีพด้านการเกษตรตามโครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์ที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ภายในจังหวัดและผ่านการประชาคมตามความต้องการของเกษตรกรในพื้นที่ต่อไป

       ส่วนในช่วยบ่ายนายอำพันธุ์ เวฬุตันติ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เขต 8 และ เขต 9 พร้อมคณะ นำหัวหน้าส่วนราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในพื้นที่และเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่เยี่ยมชม บริษัท นุชชา ไทยเมล่อน จำกัด หรือ ณิชชา ฟาร์ม ตั้งอยู่ที่ตำบลคลองกิ่ว อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี ซึ่งมีการเปิดตัวแตงโมสายพันธ์ใหม่เป็นสานพันธุ์ไทย โดยมีนางณิชชา แก้วสุริยา กรรมการผู้จัดการบริษัท นุชชา ไทยเมล่อน จำกัด และเจ้าหน้าที่ ให้การต้อนรับ พร้อมบรรยายการเปิดตัวแตงโมสายพันธุ์ไทยว่า บริษัท นุชชา ไทยเมล่อน จำกัด ร่วมกับบริษัท อีสท์ เวสท์ ซีค จำกัด ได้ร่วมกันพัฒนาและคัดสรรค์สายพันธ์ใหม่ 3 สายพันธุ์ ประกอบด้วย 1.แตงโมเมล็ดน้อย (Less Seeds) เป็นแตงโมไร้เมล็ดชนิดใหม่ ยังมิได้ตั้งชื่อสายพันธุ์ 2.แตงโมเปลือกสีทองเนื้อสีเหลือง มีชื่อสายพันธุ์ว่า เยลโล่ สตาร์ (yellow star) และ3.แตงโมเปลือสีดำเนื้อแดง มีชื่อสายพันธุ์ว่า แบลคชูการ์ (Black Sugar)

       นอกจากนี้นางนุชชา ได้นำคณะลงพื้นที่นำเสนอแปลงทดสอบสายพันธุ์ สาธิตแตงโมใส่บล็อกรูปแบบต่าง ๆ เช่น รูปหัวใจ รูปสี่เหลี่ยม เพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่าแก่สินค้าเกษตร และเพื่อเป็นตัวอย่างให้กับเกษตรกรผู้ปลูกพืชผักทั่วไป ที่จะเพิ่มรายได้จากการประกอบอาชีพเกษตรต่อไป

ปริญญา/ข่าว/ภาพ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Visitors: 172,652