อบจ จัดโครงการฝึกอบรมการตัดเย็บหน้ากากอนามัย สร้างความปลอ0ดภัยให้กับประชาชน

อบจ จัดโครงการฝึกอบรมการตัดเย็บหน้ากากอนามัย สร้างความปลอ0ดภัยให้กับประชาชน

      วันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563 นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมการตัดเย็บหน้ากากอนามัย สร้างความปลอดภัยให้กับประชาชน ณ ห้องแก้วเจ้าจอมและห้องเฟื้องฟ้า ชั้น2 องค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี โดยมีนายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ให้การต้อนรับ

       จากสถานการณ์คุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษ พบว่า จังหวัดชลบุรีประสบปัญหามลพิษทางกอากาศ กรณีฝุ่นละอองขนากเล็กเกิดค่ามาตรฐาน (PM 2.5) เช่นเดี่ยวกับ กรุงเทพมหานคร และหลายจังหวัดของประเทศ ซึ่งมีผลกระทบโดยตรงต่อการดำรงอยู่และการมีคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนในพื้นที่ รัฐบาลได้ประกาศให้มีการแก้ไขปัญหามลพิษ ด้านฝุ่นละอองเป็นวาระแห่งชาติ ประกอบกับกระทรวงมหาดไทยได้มอบหมายให้การส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น สนับสนุนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดหาหน้ากากอนามัยแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากปัจจุบันหน้ากากอนามัยมีจำนวนไม่เพียงพอต่อความต้องการและมีราคาขายสูงกว่าปกติ

      นายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ได้ให้ความสำคัญกับโยบายของรัฐบาลที่จำเป็นต้องแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน กองส่งเสริมคุณภาพชีวิต ได้จัดทำโครงการ “ฝึกอบรมการตัดเย็บหน้ากากอนามัย สร้างความปลอดภัยให้กับประชาชน” ขึ้น ระห่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563 ถึงวันที่ 9 มีนาคม 2563 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเตรียมความพร้อมให้ประชาชนมีทักษะด้านการตัดเย็บหน้ากากอนามัย เพื่อรองรับสถานการณ์ฝุ่นละอองและโรคติดต่อต่างๆ เพื่อนับสนุนให้ประชาชนประกอบเป็นอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ในครัวเรือน และแก้ไขปัญหาหน้ากากอนามัยขาดตลาดและมีราคาสูง และเพื่อรณรงค์ให้ประชาชนสวมใส่หน้ากากอนามัยเพื่อปัองกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) และโรคโควิต – ไนน์ทีน (COVID - 19)

     สำหรับการจัดโครงการในวันนี้ ได้รับเกียรติจากศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัว เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพฯ 36 พรรษา จังหวัดชลบุรี มาเป็นวิทยากรพร้อมจักรเย็บผ้า โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขจัหวัดชลบุรี ศูนย์อนามัยที่ 6 ชลบุรี วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี เทศบาลนครเจ้าพระยาสุรศักดิ์ เทศบาลเมืองบ้านสวน ชมรมอาสามัครสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี กลุ่มสร้างชีวิตใหม่ให้สตรีและครอบครัว ตำบลหน้าพระธาตุ และประชาชนทั่วไป กว่า 100 คน เข้าฝึกอบรมในครั้งนี้

      นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า องค์การบริการส่วนจังหวัดชลบุรี มีภารกิจด้านส่งเสริมและแก้ไขปัญหาการประกอบกอาชีพ เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนเกิดทักษะและความชำนาญด้านวิชาชีพ พร้อมทั้งสนับสนุนให้ประชาชน มีอาชีพเสริมจากการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ สร้างรายได้แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในครัวเรือน ดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและภารกิจด้านป้องกันและบำบัดรักษาโรค เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตนเอง ป้องกันตนเองจากมลภาวะและเชื้อโรคต่างๆ รองรับแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงทางสิ่งแวดล้อมที่สงผลกระทบต่อสุขภาพและเตรียมพร้อมรองรับสถานการณ์การป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ที่อาจส่งผลกระทบต่อการดำรงอยู่และการมีคุณภาพชีวตทีดีของประชาชนต่อไป

     สำหรับหน้ากากอนามัยเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะช่วยลดผลกระทบจากมลพิษทางอากาศและป้องกันเชื้อโรคต่างๆ เข้าสู่ร่างกายซึ่งหน้ากากอนามัยที่ทำจากผ้าฝ้าย มีคุณสมบัติในการซับน้ำและระบายความร้อนได้ดี เมื่อตัดเย็บร่วมกับแผ่นกรองหน้ากากอนามัย สามารถช่วยป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็กและเขื่อโรคต่างๆ ได้ตามมาตรฐานเท่าเทียมกับหน้ากากอนามัยทั่วไป อีกทั้งยังสามารถซักล้างนำกลับมาใช้ได้อีก และสามารถแก้ไขปัญหาหน้ากากอนามัยไม่เพียงพอต่อความคต้องการของประชาชนอีกด้วย

ปริญญา/ข่าว/ภาพ

Visitors: 168,152