ผู้ว่า ชลบุรี มอบโฉนดที่ให้วัดเกาะล้าน เนื่องในวันสภานปนากรมที่ดิน ครบ 119 ปี

ผู้ว่า ชลบุรี มอบโฉนดที่ให้วัดเกาะล้าน เนื่องในวันสภานปนากรมที่ดิน ครบ 119 ปี

      เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานโครงการมอบโฉนดที่ดินแก่วัด เนื่องในวันสถาปนากรมที่ดิน 119 ปี และโครงการการแจกจ่ายน้ำจืดสำหรับอุปโภคบริโภคเพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ณ ตำบลเกาะล้าน เมืองพัทยา อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี โดยมีนายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา พร้อมด้วยพลเรือตรีภิญโญ โตเลี้ยง รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 นายนริศ นิรามัยวงศ์ ปลัดจังหวัดชลบุรี นายอำนาจ เจริญศรี นายอำเภอบางละมุง นายสุธรรม เพ็ชรเกตุ รักษาราชการแทนปลัดเมืองพัทยา นายกิตติพงศ์ ผลประยูร เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดชลบุรี พระครูพิพิธกิจจารักษ์ เจ้าคณะอำเภอบางละมุง เจ้าอาวาสวัดหนองปรือ พระมหาวีรยุทธ วุฑฒิธัมโม เจ้าอาวาสวัดใหม่สำราญ เกาะล้าน และประชาชน ร่วมพิธีในครั้งนี้จำนวนมาก จากนั้นได้มีพิธีทางสงฆ์เจริญพุทธมนต์ถวายเครื่องไทยธรรม เพื่อความเป็นศิริมงคล

      สำหรับวัดใหม่สำราญ หรือที่ประชาชนทั่วไปนิยมเรียกชื่อกันว่า วัดเกาะล้าน ตั้งอยู่ที่บ้านเก้าล้าน หมู่ที่ 7 ตำบลนาเกลือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย วัดใหม่สำราญ ได้รับอนุญาตให้ตั้ง เมื่อปีพุทธศักราช 2465 และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อปีพุทธศักราช 2473 ปัจจุบันมีพระมหาวีระยุทธ วุฒิธัมโม เป็นเจ้าอาวาส เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2561 วัดใหม่สำราญ โดยผู้แทนสำนักงานพระพุทธศาสนา จังหวัดชลบุรี ได้ยื่นคำขอออกโฉนดที่ดินซึ่งเป็นที่ตั้งวัด โดยสำนักงานที่ดินจังหวัดชลบุรี สาขาบางละมุง ได้ทำการรังวัดปรากฏผลการรังวัดได้เนื้อที่ จำนวน 11 ไร่ 1 งาน 96.4 ตารางวา และได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย ปรากฏว่าที่ดินของวัดอยู่ในหลักเกณฑ์ ที่จะออกโฉนดที่ดินได้ ตามมาตรา 59 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน แม้วัดใหม่สำราญจะไม่ได้แจ้งการครอบครองก็ไม่มีผลทำให้วัดต้องเสียไป ซึ่งกรรมสิทธิ์ในที่ดินของวัดตามนัยพระราชบัญญัติลักษณะปกครองคณะสงฆ์ประกอบกับมติที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาปัญหาข้อกฎหมายของกรมที่ดิน เมื่อการประชุมครั้งที่ 5/2543 ปี พ.ศ.2543 ได้มีแนวทางปฏิบัติกรณี วัดแหลมพ้อ (เกาะยอ) ขอออกโฉนดที่ดินแล้ว การที่วัดใหม่สำราญขอรังวัดออกโฉนดที่ดินจึงไม่อยู่ในบังคับของกฎกระทรวงฉบับที่ 43 (พ.ศ.2537) ออกตามความในพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ. 2497 เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดชลบุรี สาขาบางละมุง จึงได้ลงนามโฉนดที่ดิน เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2563

        นอกจากนี้ปัญหาภัยแล้ง เป็นวาระเร่งด่วนระดับชาติอีกวาระหนึ่งของรัฐบาลกระทรวงมหาดไทย ได้แจ้งให้กรมส่งเสริมการปรกครองส่วนท้องถิ่น ออกหนังสือเวียนถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารภัยจังหวัดทุกจังหวัด ปรับแผนเผชิญเหตุภัยแล้งทั้งในภาพรวมและเฉพาะที่อาจจะเกิดขึ้นให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งประชาชนบ้านเกาะล้านได้รับผลกระทบจากสภาวะฝนทิ้งช่วง และระบบประปาบนเกาะล้านมีปริมาณยังไม่เพียงพอในการบริการประชาชน นักท่องเที่ยว ชุมชนเกาะล้าน ทำให้เกิดสถานการณ์ขาดแคลนน้ำจืด เพื่อการอุปโภค บริโภค นายบุญเชิญ บุญยิ่ง ประธานชุมชนบ้านเกาะล้าน ซึ่งเป็นตัวแทนประชาชน ได้ร้องขอความช่วยเหลือมายังนายกเมืองพัทยา จึงได้ประสานความร่วมมือมายังทัพเรือภาคที่1 ซึ่งทางรัฐบาลมอบหมายภารกิจ เป็นหน่วยสนับสนุนให้ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำ เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำโ โดยให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหากรณีน้ำเพอการอุปโภคบริโภคของประชาชนเป็นอันดับแรก

       และขณะเดียวกัน เมืองพัทยา ได้ดำเนินจัดทำแผนพัฒนาเมืองพัทยา ในการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนในเรื่องของการแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำสำหรับอุปโภค บริโภครวมทั้งน้ำสำหรับใช้ในการบรรเทาสาธารณภัย ให้กับประชาชนบ้านเกาะล้าน โดยจัดให้มีการทบทวนโครงการวางท่อน้ำประปาไปยังเกาะล้าน โครงการผลิตน้ำประปาจากน้ำทะเล โครงการปรับปรุงบ่อน้ำด้วยการปูแผ่น HPDE รองพื้นกันซึม กันรั่ว เพื่อสำรองน้ำใช้สำหรับการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สามารถบรรจุน้ำได้ปริมาตรไม่น้อยกว่า 50,000 ลิตร และในโอกาสเดียวกันนี้ ทัพเรือภาคที่ 1 ได้จัดเรือหลวงทองแก้ว ส่งน้ำจืดให้กับประชาชนที่ประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำสำหรับอุปโภคบริโภคในพื้นที่เกาะล้าน จำนวน 200 ตัน หรือประมาณ 200,000 ลิตร

ปริญญา/ข่าว/ภาพ

Visitors: 168,287