ชลบุรี จัดการประชุมหารือกับสมาคมภาคธุรกิจท่องเที่ยวเมืองพัทยา เพื่อเสนอปิดโรงแรม ป้องกันการแพร่ของเชื้อไวรัส

 

วันที่ 1 เมษายน 2563 นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ได้เปิดให้มีการประชุมหารือถึงแนวทางมาตรการช่วยเหลือเยียวยาพนักงานลูกจ้างโรงแรมในพื้นที่เมืองพัทยา ณ ห้องประชุมชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดชลบุรี โดยมี นายนริศ นิรามัยวงศ์ ปลัดจังหวัดชลบุรี นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยาพร้อมคณะ นายกสมาคมการท่องเที่ยว และนายกสมาคมโรงแรมเมืองพัทยา เข้าร่วมประชุมหารือในครั้งนี้
จากสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบไปทั่วโลกในขณะนีั ส่งผลให้เมืองพัทยา โดยเฉพาะผู้ประกอบการณ์โรงแรม แหล่งท่องเที่ยว ร้านอาหารและสปา ไม่ว่าจะเป็นขนาดใหญ่หรือขนาดเล็กก็ตาม ต้องทะยอยปิดกิจการปิดกิจการไปแล้วถึง 90% พนักงานและลูกจ้างต้องตกงานกว่า 100,000 คน
จากนั้นนายธเนศ ศุภรสหัสรังสี ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดชลบุรี พร้อมสมาคมภาคเอกชนผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยวเมืองพัทยา ได้ยื่นหนังสือแก่นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ถึงแนวทางและมาตรในการช่วยเหลือ ในที่ประชุมแก่ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ให้ปิดสถานประกอบการโรงแรมหรือสถานประกอบการที่มีความคล้ายคลึงกัน ในจังหวัดชลบุรีเป็นการชั่วคราว เพื่อลดโอกาสการได้รับและส่งต่อเชื้อไวรัสโควิด 19 ที่สามารถถ่ายทอดได้โดยบุคลากรผู้ปฏิบัติงาน ที่ไม่แสดงอาการและเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้บริการ จากโอกาสการติดเชื้อดังกล่าว ทั้งนี้หากมีสถานประกอบการใดมีความพร้อมและประสงค์จะเปิดดำเนินการอยู่ให้สามารถแจ้งความจำนงเพื่อขอยกเว้นได้ที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี
นอกจากนี้ตัวแทนสมาคมและผู้ประกอบการในเมืองพัทยา ได้เสนอขอการชดเชยและช่วยเหลือจากรัฐบาลจ่ายเงินเดือนพนักงาน 50% และผู้ประกอบการจะจ่ายให้อีก 50% หรือพออยู่พอกินในช่วงที่เกิดวิกฤตการณ์นี้ เพื่อให้พนักงานสามารถอยู่ได้ ไม่ต้องย้ายกลับภูมิลำเนา เนื่องจากต่างจังหวัดจะมีค่าครองชีพที่ไม่สูงเหมือนกับในเมือง อีกทั้งเพื่อเป็นการลดการเคลื่อนย้ายและการแพร่กระจายของเชื้อโรคฯ
ในด้านผู้ประกอบการได้หาที่พัก อาหาร ให้พนักงานของตนให้อยู่ได้ พร้อมกับออกมาตรการห้ามพนักงานกลับบ้านหรือภูมิลำเนา หากพบว่าใครที่เดินทางกลับบ้านหรือภูมิลำเนาในช่วงนี้ จะไม่รับกับเข้ามาทำงานอีก ซึ่งในส่วนด้านของพนักงานเอง ก็ไม่อยากกลับภูมิลำเนา เนื่องจากเกรงว่าถ้าสถานะการณ์คลี่คลายแล้วตนก็จะหางานทำไม่ได้
หลังจากนี้ นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ได้นำหนังสือที่ได้รับถึงความเดือดร้อนพร้อมวาระการประชุมเรียกร้องครั้งนี้เข้านำเรียนต่อกระทรวงมหาดไทย เพื่อออกมาตรการในการช่วยเหลือผู้ประกอบการโรงแรม และแรงงานลูกจ้างต่อไป

ปริญญา  ภาพ/ข่าว

 

         

Visitors: 172,899