จังหวัดชลบุรีจัดประชุม CoO ครั้งที่ 4

จังหวัดชลบุรี จัดประชุม CoO ครั้งที่ 4/2563 พิจารณาให้ความเห็นชอบโครงการภายใต้กรอบการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมของประเทศฯ ด้านเกษตร

        วันนี้ (11 มิถุนายน 2563) นายจำลอง พุฒซ้อน เกษตรจังหวัดชลบุรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการขับเคลื่อนงานนโยบายสำคัญ และแก้ไขปัญหาภาคเกษตรระดับจังหวัด (Chief of Operation : CoO) ณ ห้องประชุมสำนักงานเกษตรจังหวัดชลบุรี อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี เพื่อพิจารณาโครงการยกระดับผลิตภัณฑ์และมาตรฐานสินค้าเกษตรแปรรูปวิสาหกิจชุมเพื่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจชุมชน และโครงการยกระดับแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรให้ได้มาตรฐานรองรับการท่องเที่ยวตามวิถีชีวิตใหม่ (New Normal) กรอบนโยบาย แผนงาน 3.2 เศรษฐกิจฐานราก เศรษฐกิจชุมชน (เกษตรพอเพียง/ผสมผสาน สินค้าและบริการชุมชน OTOP ท่องเที่ยวชุมชน) ภายใต้กรอบการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ด้านเกษตร

       สำหรับการประชุมในวันนี้ มีกลุ่มเป้าหมาย คือกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่จดทะเบียนวิสาหกิจชุมชนกับกรมส่งเสริมการเกษตร และเป็นผู้ประกอบการ OTOP เป็นวิสาหกิจชุมชนมีผลการประเมินศักยภาพในระดับกลางขึ้นไป ทั้งนี้ ต้องไม่เป็นกลุ่มเป้าหมายที่ซ้ำซ้อนกับหน่วยงานอื่น หรือดำเนินโครงการในลักษณะกิจกรรมเดียวกัน ทั้งนี้ เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์และมาตรฐานสินค้าเกษตรแปรรูปวิสาหกิจชุม เพื่อเกิดการจ้างงาน และเพิ่มรายได้ให้กับสมาชิกวิสาหกิจชุมชน เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันทางธุรกิจของวิสาหกิจชุมชน วงเงินงบประมาณสนับสนุนอำเภอละ 2 แห่งๆ ละ ไม่เกิน 500,000 บาท ภายใต้กรอบ 5 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านการจ้างแรงงาน 2) ด้านพัฒนากระบวนการผลิต 3) ด้านพัฒนามาตรฐานการผลิตและมาตรฐานผลิตภัณฑ์ 4) ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ และ 5) ด้านการประชาสัมพันธ์ การตลาด และการขนส่งสินค้า

        ส่วนกลุ่มเป้าหมายอีกหนี่งกลุ่ม คือวิสาหกิจชุมชนที่ประกอบกิจการด้านการท่องเที่ยวเชิงเกษตร เพื่อยกระดับแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรหรือแหล่งท่องเที่ยวชุมชนให้ได้มาตรฐานในการบริการการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงที่จะนำไปสู่วิถีชีวิตใหม่ (New Normal) โดยเชื่อมโยงตลาดแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรกับสินค้าและบริการชุมชน OTOP เป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับชุมชน สนับสนุนวงเงินไม่เกิน 500,000 ต่อแห่ง

       ทั้งนี้ จังหวัดชลบุรี มีกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่เสนอโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณรวม จำนวน 23 โครงการ แบ่งเป็นโครงการยกระดับผลิตภัณฑ์และมาตรฐานสินค้าเกษตรแปรรูปวิสาหกิจชุมเพื่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจชุมชน จำนวน 22 โครงการ รวมวงเงินงบประมาณ 9,885,061 บาท และโครงการยกระดับแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรให้ได้มาตรฐานรองรับการท่องเที่ยวตามวิถีชีวิตใหม่ (New Normal) จำนวน 1 โครงการ รวมวงเงินงบประมาณ 495,795 บาท

ปริญญา/ข่าว/ภาพ

Visitors: 174,447