คณะกรรมาธิการ ลงพื้นที่ชลบุรี เพื่อศึกษาปัญหาที่ดินและการออกเอกสารสิทธิ์

คณะกรรมาธิการ ลงพื้นที่ชลบุรี เพื่อศึกษาปัญหาที่ดินและการออกเอกสารสิทธิ์

        วันจันทร์ที่ 15 มิถุนายน 2563 นายธรรมศักดิ์ รัตนธัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ให้การตอนรับ นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม รองประธานคณะกรรมาธิการ ฯ พร้อมคณะกรรมาธิการวิสามัญ ศึกษาปัญหาทีดินและการออกเอกสารสิทธิ์ในที่ดิน สภาผู้แทนราฐฎร เพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับปัญหาที่ดินและการออกเอกสารสิทิ์ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ณ ห้องประชุมชลบุรี ชั้น3 ศาลากลางจังหวัดชลบุรี อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี

            คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาปัญหาที่ดินและการออกเอกสารสิทธิ์ในที่ดิน สภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนในพื้นที่จังหวัดชลบุรี รวบรวมข้อมูล สภาพปัญหาความต้องการ ข้อเท็จจริง ข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหาที่ดินและการออกเอกสารสิทธิ์ เพื่อผลักดันให้เกิดการแก้ไขปัญหาให้แก่ทุกภาคส่วนอย่างเป็นรูปธรรม

        นายกิตติพงศ์ ผลประยูร เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า จังหวัดชลบุรี ได้มีการแก้ไขปัญหาทีดินเป็นบางส่วน แต่ยังมีปัญหาอยู่ เกิดจากหน่วยงานราชการถือกฎหมายคนละฉบับ ทำให้การออกเอกสารสิทธิ์ยังมีปัญหาอยู่ ที่ผ่านมาพบว่าประชาชนประสบปัญหาที่ดินหลายประการ อาทิ ปัญหาความไม่เท่าเทียมกันในการถือครองที่ดินเนื่องจากมีการครอบครองที่ดินในลักษณะกระจุกตัวโดยเฉพาะที่ดินของเอกชน ปัญหาประชาชนบางกลุ่มบุกรุกที่ดินของรัฐ ซึ่งมีสาเหตุมาจากความยากจนทำให้ประชาชนไม่มีที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย

         นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม รองประธานคณะกรรมาธิการ ฯ กล่าวว่า คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาที่ดินและการออกเอกสารสิทธิ์ในที่ดิน สภาผู้แทนราษฎรได้เล็งเห็นความสำคัญของการแก้ไขปัญหาที่ดินของประเทศไทย คณะกรรมาธิการจึงมีมติให้ตั้งคณะทำงานขึ้น 5 คณะ ประกอบด้วย คณะทำงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง คณะทำงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน คณะทำงานภาคใต้ คณะทำงานภาคเหนือ และคณะทำงานภาคเหนือภาคกลางภาคตะวันตกภาคตะวันออก เพื่อศึกษาดูงานและลงพื้นที่ศึกษาสภาพปัญหาที่ดินและการออกเอกสารสิทธิ์ ตลอดจนรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในพื้นที่เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

      หลังการประชุม นายสะถิระ เผือกประพันธุ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรจังหวัดชลบุรี เขต8 นำคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาปัญหาที่ดินและการออกเอกสารสิทธิ์ในที่ดิน สภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่เพื่อศึกษาดูงานในตำบลแสรสาร อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ต่อไป

ปริญญา/ข่าว/ภาพ           

Visitors: 174,165