สุริยะ ลงพื้นที่ชลบุรี ร่วมเปิดประชุมสามัญชาวไร่อ้อย และตรวจเยี่ยมโรงงานเกษตรชีวภาพ

สุริยะ ลงพื้นที่ชลบุรี ร่วมเปิดประชุมสามัญชาวไร่อ้อย และตรวจเยี่ยมโรงงานเกษตรชีวภาพ

      เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทวรงอุตสาหกรรม ลงพื้นที่จังหวัดชลบุรี เป็นประธานเปิดการประชุมสามัญสมาคมชาวไร่อ้อย ที่อำเภอบ่อทอง โดยมีนายธวัชัย ศรีทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วยคณะสภาผู้แทนราษฏรจังหวัดชลบุรีนำโดยนายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ นายกิตติพงษ์ กิติคุณ นายอำเภอบ่อทอง และผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้การต้อนรับ จากนั้น ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเปิดเขตประกอบการฯ เกษตร-ชีวภาพแห่งแรกของเอเซีย มูลค่าลงทุน 20,000 ล้านบาทจ้างงานใหม่ 8,000 อัตรา สร้างมูลทางเศรษฐกิจกว่า 100,000 ล้านบาท ป้กหมุดสู่เทลโนโลยืนวัตกรรมขั้นสูง ณ ตำบลเขาชก อำเภอหนองใหญ่ จังหวัดชลบุรี

        นายสุริยะ จึงรุ่งเรื่องกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า โครงการเขตประถอบการอุตสาหกรรมไทยอีสเทิร์น เป็น Bio-Circular Green Complex แห่งแรกของเอเซียภายในประกอบด้วยโรงงานเกษตแปรรูปปาล์มน้ำมัน ยางพารา และพสังานทดแทนหญ้าเนเปีย ทร้อมอุตสาหกรรมต่อเนื่อง ผลิตเยื่กระดาษและบรรจุภัณฑ์ มูลต่ำการลงทุนในเฟสแรกประมาณ 20,000 ลันบาท ซึ่งกระทรวงๆได้ประกาศ ให้เป็นเขตประกอบการอุตสาหกรรมลำดับที่ 26 ของประเทศในวันที่ 9 ตุลาคม 2563 ถือเป็นความสำเร็จที่ภาคเอกชนและภาครัฐร่มกันผลักตัน ซึ่งตอบสนองนโย บายรัฐบาลหลายด้าน คือ 1. การลงทุนในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) 2.การพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมาย (S-Cuve) สาขาเกษตรและเกตโนโลยีชีวภาพและ 3.การเชื่อมโยงภาศเกษตรกรรมกับภาคอุตสาหกรรม และ4. เป็นระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ต็มรูปแบบไม่มีการปล่อยของเสียใดๆ ออกนอกพื้นที่"ไทยป็นผู้นำทางด้านผลผลิตทางการเกษตรหลายชนิดด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ โครงการฯจะช่วยส่งเสริมให้เกษตรกรพัฒนาผลลิตที่คุณภาพเพื่อป้อนสู่อุตสาหกรมเกษตรชีวภาพ และเป็นตัวอย่างที่ดีของการต่อยอดอุตสหกรรมกษตรแปรรูป ไปสู่อุตสาหกรรมเกษตรชีวภากที่มีมูลค่เพิ่มสูงขึ้น และเป็นโครงการ sCue สาขาเกษตรซึ่วภาพขนาดใหญ่ลำดับแรกของประเทศ โตรงการดังกล่าวนอกจากจะมีการลงทุนใหม่แล้ว ยังเกิดจ้างแรงานในพื้นที่และเครือข่ายกว่า 8,000 อัตราภายใน 3 ปี (ปี 2556) แและสามารถสร้างมูลคำทางเศรษฐกิ กว่า 100,000 ล้านบาทต่ปี รวมทัสร้างรายได้ทีมั่นคงให้กับเกษตรกรในพื้นที่โดยรอบ.ขตประกอบการ กว่า 2.5 ล้านไร่" นายสุริยะกล่าว

      นายสมชาย โกคนทาภรณ์ ประธานกลุ่มบริษัทไทยอีสเทิร์น กล่าวว่า โครงการเกตอุตสาหกรรม ไทยอีสเทิร์น มีแนวติดในการออกแบบและพัฒนาโครงการฯ ด้วยระบบการบริหารจัดการทรัพยากรภายใน อย่างเกื้อกูล (symbiosis) ที่สมารถแลกเปลี่ยนทั้งด้านพลังงาน วัตถุดิบ วัสดุเหลือใช้ และกิจกรรมต่งๆ ร่วมกันอย่างเหมาะสม (Sharing Economy) และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด (Optimized) โดยปราศจากการปล่อยของเสีย(Zero Waste) และไม่ปล่อยมลภาวะตลอดทั้งกระบวนการผลิต (Zero Dischage) โดยใช้หลักการสร้างมูลค่าเพิ่มพร้อมกับการลดต้นทุนที่เป็นรูปธรรม (Transform Zero Waste to Waste to Value) ด้วยการนำองศ์ความรู้กดโนโลยีและนวัตกรรมชั้นสูง มาประยุกต์ใช้ โครการเขตประกอบการอุตสาหกรรมไทยอีสเทิร์น ตั้งอยู่บนถนนสาย 344 ตำบลเขาชก อำเภอหนองใหญ่ จังหวัดชลบุรี อยู่บนส้นทายุทธตาสตการเกษตรของภาคตะวันออก มีพื้นที่โครงการฯ ใช้พื้นที่เฟสแรกแล้วประมาณ 30% จำนวน 725 ไร่ แบโชนออกเป็น พื้นที่อุตสาหกรม 510 ไร่ และพื้นที่สาธารณูปโภค 215 ไร่ สอดคล้องตามแนวทางการพัฒนอุตสหกรรมอย่งยั่งยืน และในอนาคตสามารถรองรับพืชเศรษฐกิจต่างๆ เช่น ยางพารา ปาล์มน้ำมัน พืชพลังน อหาร ผลไม้ พืชสมุนไหร ตลอดจนวัตถุติบอื่นๆ ทางชีวภาพ ส่งผลให้เกิดการเชื่อมโยงอุตสาหกรรมแปรรูปทางการเกษตรทั้งระบบในภาคตะวันออก ภาคกลาง ภาคอีสาน ภาคเหนือ รวมถึงภาคใต้ตอนบนทั้งนี้ รัฐบาลตั้งเป้หมายให้โครงการดังกล่วเป็นศูนย์กลางของการสร้างบุคลากร เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อรองรับกาขยายตัวในภาคอุตสหกรรมเกษตรชีวภาพขั้นปลายในอนาคต ที่จะพัฒนาจนถึงศูนย์กลางบูรณาการการเกษตรชีวการแพทย์ระดับ Bio Medical Hub (เครื่องมือแพทย์ ยา เครื่องสำอางที่ผลิตจากชีวภาพ)ซึ่งมีมูลค่าเพิ่มสูงอยู่ระดับบนของห่วงโชการผลิต โดยมีหลายหน่วยงานร่วมกันในการขับเคลื่อนอาทิ กรมโรงงนอุตสาหกรม กระทวงอุตสาหกรรม สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมขาติและสิ่แวตสอม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวตล้อม สำนักงานตณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนและจังหวัดชลบุรี

ปริญญา/ข่าว/ภาพ

Visitors: 171,710