ชลบุรี จัดงานพิธีวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช

ชลบุรี จัดงานพิธีวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช 

        วันอาทิตย์ที่ 17 มกราคม 2564 นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานพิธีวางพานพุ่มเนื่องในวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ณ ศาลาเฉลิมพระเกียรติฯ อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี

         ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2553 กำหนดให้วันที่ 17 มกราคมของทุกปีเป็นวันประวัติศาสตร์ที่สำคัญยิ่งของปวงชนชาวไทย โดยเป็นวันที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงค้นพบศิลาจารึกของพ่อขุนรามคำแหงมหาราช อันเป็นหลักฐานสำคัญที่แสดงถึงความเจริญรุ่งเรืองของราชอาราจักรสุโขทัย ซึ่งเป็นราชธานีแห่งแรกของชนชาติไทยในอดีตกาล ในการนี้ คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม พุทธศักราช 2553 กำหนดให้วยที่ 17 มกราคมของทุกปี เป็นวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช และเป็นวันรัฐพิธี

         นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วยนางสุภาพร เทียนไชย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดชลบุรี นำข้าราชการ ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ และพสกนิกรชาวจังหวัดชลบุรีทุกหมู่เหล่า ได้มาชุมนุมพร้อมกัน ณ มณฑลพิธีแห่งนี้ เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณแด่พ่อขุนรามคำแหงมหาราช ที่ทรงก่อสร้างบ้านเมืองให้อยู่ทุกวันนี้ พ่อขุนรามคำแหงมหาราช ทรงเป็นนักการทหาร นักปกครอง นักการทูต และนักปราชญ์ที่กล้าหาญชาญฉลาด เลื่องลือไปทั่วปฐพี เห็นได้จากการกระทำยุทธหัตถีกับชุนสามชนเจ้าเมืองฉอด การทรงมีพระเมตตาพระทัยใส่ใจทุกข์สุขของประชาชนให้มีการประกอบอาชีพอย่างเสรี ทรงยกเลิกจังกอบ ทรงให้กรรมสิทธิ์ที่ดินทำกินแก่ประชาชน ทรงเป็นผู้มีนโยบายกระชับมิตรกับดินแดนต่างๆ ทั้งที่ใกล้เคียงและห่างไกล และทรงเป็นความสำคัญของพระพุทธศาสนาพระองค์ทรงสนับสนุนทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา ดังปรากฏหลักฐานว่า ทรงจัดสร้างพระอาราม ทั้งในและนอกราชธานี รวมทั้งทรงสนับสนุนการเผยแพร่หลักธรรม และการสร้างศาสนวัตถุอีกด้วย

         นอกจากนี้ ทรงส่งเสริมให้เกิดความเจริญรุ่งเรืองทางปัญญา และศิลปวัฒนธรรมที่โดดเด่น คือ การประดิษฐ์อักษรไทย หรือลายสือไทย ซึ่งเป็นหลักฐานสำคัญที่แสดงถึงความเป็นอารยชนของอาณาจักรสุโขทัย ซึ่งเป็นคุณประโยชน์อย่างใหญ่หลวงต่อปวงชนชาวไทยที่ได้รับทราบความเป็นมาของชาติบ้านเมือง และเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์นับแต่กรุงสุโขทัยเป็นราชธานีมา ในการจัดพิธีในครั้งนี้ ขออำนาจแห่งพระบารมีของพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ทรงปกป้องคุ้มครอง และขจัดภัยพิบัติ ที่จะเกิดแก่ชาวจังหวัดชลบุรี และปวงชนชาวไทยให้สลายสูญสิ้นไป ขอพระราชทานพระเมตตาให้ปวงชนชาวไทยทั้งหลายได้รับความสุขสวัสดิ์พิพัฒนมงคล กระทำภารกิจการใดๆ สำเร็จลุล่วงตามความมุ่งหวัง ทุกประการเทอญฯ

ปริญญา/ข่าว/ภาพ

Visitors: 168,329