ข่าวประชาสัมพันธ์ 1 - 15 มีนาคม 2564

ประชาสัมพันธ์ สำนักงานประสัมพันธ์จังหวัดชลบุรี

โทรศัพท์/โทรสาร 038 - 279448  www.chonburipr.net

ระหว่างวันที่ 15 – 28 กุมภาพันธ์ 2564

*********************************************************************

ชลบุรี เตือนประชาชนเตรียมพร้อมรับสถานการณ์พายุฤดูร้อน

       นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่า ตามที่กองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ ได้ติดตามการคาดหมายลักษณะอากาศช่วงฤดูร้อนของประชเทศไทย ร่วมกับกรมอุตุนิยมวิทยา ว่า ประเทศไทยได้สิ้นสุดฤดูหนาวและเข้าสู่ฤดูร้อนในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2564 ที่ผ่านมาและคาดว่าฤดูร้อนจะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2564 โดยสภาพอากาศในตอนกลางวันพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อน อุณหภูมิสูงสุดตั้งแต่ 35 องศาเซลเซียสขึ้นไป ช่วงกลางเดือนมีนาคมถึงเดือนเมษายน มีอากาศร้อนอบอ้าวเป็นระยะๆ มีอากาศร้อนบางแห่ง และมีพายุฤดูร้อนในหลายพื้นที่ โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงและอาจมีลูกเห็บตกในบางแห่ง ซึ่งอาจก่อให้เกิดการสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน 

       กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชลบุรี ได้มอบหมายให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอำเภอทุกอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์พายุฤดูร้อนที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่ หากเกิดสถานการณ์ขึ้นในพื้นที่และส่งผลกระทบเกิดความเสียลหายต่อชีวิต และทรัพย์สินในพื้นที่ ใดให้เร่งสำรวจความเสียหายและดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ตามกฎ ระเบียบ และหลักเกณฑ์ ที่เกี่ยวข้องโดยเร็ว พร้อมกับแจ้งกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชลบุรี ทราบโดยด่วน โทรสารหมายเลข 038 – 278031 – 2 หรือจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ chon_dpm@hotmail.com

ปริญญา/ข่าว

***********************************

มหาดไทยมอบนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2564

       นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่า ตามที่ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ได้จัดการประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน โดยผ่านระบบประชุมทางไกล (Wed Conference) ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุม นั้น

       ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้มอบนโยบายดังนี้  1.ให้ทุกภาคส่วนเตรียมความพร้อมการดำเนินการช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2564 โดยใช้แผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2564  เป็นกรอบการดำเนินงานเพื่อบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในลักษณะยึดพื้นที่เป็นตัวตั้ง (Area Approach) 2.ให้จังหวัดและกรุงเทพมหานครให้ความสำคัญในการนำข้อมูลการเกิดอุบัติเกตุทางถนนวิเคราะห์ เพื่อกำหนดมาตรการ แนวทางการแก้ไขปัญหาการเกิดอุบัติเหตุบริเวณทางร่วม ทางแยกที่ตัดเข้าสู่ถนนสายหลักหรือบริเวณทางร่วม ทางแยกในพื้นที่ชุมชนที่มีการเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง 3.ให้ท้องถิ่นบูรณาการร่วมกับท้องที่ อาสาสมัคร และประชาชนในพื้นที่ จัดตั้งด่านชุมชน เพื่อเฝ้าระวัง ตรวจตรา ป้องปราม และตักเตือนบุคคลที่มีพฤติกรรมเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนควบคู่กับการเฝ้าระวังการแพร่ระบาทดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID - 19) 4.ในกรณีที่จังหวัดและกรุงเทพมหานครจัดให้มีการเล่นน้ำสงกรานต์ ให้บูรณษการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลความปลอดภัย ตรวจตรา เฝ้าระวังเพื่อป้องกันเหตุร้ายที่จะเกิดขึ้น และอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชนและนักท่องเที่ยว ควบคู่กับการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID - 19) 5.ให้ทุกภาคส่วนประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อทุกช่องทาง เพื่อสร้างการรับรู้ ความตระหนักและจิดตำนึกวัฒธรรมความปลอดภัยทางถนน และ6.ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จังหวัด และกรุงเทพมหานคร จัดเก็บข้อมูลตามตัวชี้วัด (KPI) แผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2564 เพื่อนำมาวิเคราะห์และกำหนดมาตรการแนวทางในการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่ต่อไป

ปริญญา/ข่าว

****************************************

ขยายเวลาลงทะเบียน “ม33เรารักกัน” กลุ่มผู้ประกันตนไม่มีสมาร์ทโฟน และได้ลงทะเบียนแล้ว ออกไปถึง 28 มี.ค.64

          นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน กล่าวย้ำแนวทางในการให้ความช่วยเหลือผู้ประกันตนกลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ที่เข้าร่วมโครงการ “ม33เรารักกัน” ให้สามารถลงทะเบียนรับเงินเยียวยาจากรัฐบาล 4,000 บาท ผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง”ว่า ขณะนี้สำนักงานประกันสังคม ได้มีมาตรการให้ความช่วยเหลือกลุ่มผู้ไม่มีสมาร์ทโฟนแต่ได้ทำการลงทะเบียนไปแล้ว เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ - 7 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งไม่สามารถรถยืนยันตัวตนผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ได้ เพราะเป็นสิทธิเฉพาะรายบุคคล สำหรับในเรื่องนี้ สำนักงานประกันสังคมได้เปิดโอกาสให้ผู้ประกันตน กลุ่มดังกล่าว รีบติดต่อสำนักงานประกันสังคมทุกแห่งทั่วประเทศ เพื่อขอรับสิทธิดังกล่าวอย่างครบถ้วน ไม่ตกหล่น โดยได้ขยายเวลาการยื่นลงทะเบียนออกไปอีกจนถึงวันที่ 24 มีนาคม 2564 นี้เท่านั้น

          เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวย้ำต่อไปว่า สำหรับกลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟน และยังไม่เคยลงทะเบียนเลย ขอให้เข้ามาติดต่อเพื่อลงทะเบียนที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขา ทุกแห่งทั่วประเทศ ที่ท่านสะดวก ภายในวันที่ 15 - 28 มีนาคม 2564 นี้ ทั้งนี้ ขอให้ผู้ประกันตนกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟนทั้ง 2 กลุ่มดังกล่าว นำบัตรประจำตัวประชาชนแบบสมาร์ทการ์ด ที่ยังไม่หมดอายุ มาเพื่อลงทะเบียนขอรับสิทธิด้วยตนเองเท่านั้น ไม่สามารถมอบอำนาจให้ผู้อื่น มาลงทะเบียนแทนได้ โดยสำนักงานประกันสังคมได้จัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก พร้อมให้คำแนะนำปรึกษารับเรื่องการลงทะเบียน ตั้งแต่เวลา 08.00 – 17.00 น. ทุกวัน

ปริญญา/ข่าว

*******************************

กองปฏิบัติการฝนหลวง ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกแล้ว

       นายวีระพล สุดชาฏา ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออก เปิดเผยว่า ตามที่ประเทศไทยได้สิ้นสุดฤดูหนาวและเข้าสู่ฤดูร้อนในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2564 ที่ผ่านมาและคาดว่าฤดูร้อนจะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2564 อาจทำให้หลายพื้นที่เกิดประสบปัญหาภัยแล้ง

        ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออก ได้ขออนุมัติจัดตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดระยอง ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นต้นไป โดยใช้เครื่องบิน CARAVAN จำนวน 2 ลำ หมายเลข 1912 และ 1913 ซึ่งใช้สนามบินอู่ตะเภา อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง เพื่อปฏิบัติการฝนหลวง ซึ่งศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออก ได้ปฏิบัติการไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นต้นมา ทำให้มีฝนตกบางในหลายพื้นที่

      สำหรับการปฏิบัติการในครั้งนี้ เพื่อช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรที่ประสบภัยแล้ง และสร้างความชุ่มชื้นให้กับป่าไม้ การเติมน้ำต้นทุนให้กับอ่างเก็บน้ำและเขื่อนต่างๆ เพื่อป้องกันการเกิดไฟป่าและบรรเทาปัญหาหมอกควัน รวมทั้งสถานการณ์ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) เกินเกณฑ์มาตรฐานในพื้นที่ภาคตะวันออกอีกด้วย

ปริญญา/ข่าว

*************************************

ขอเชิญ ชาวชลบุรีเข้าคู่หาใช้สิทธ์เลือกสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศบาล ในวันที่ 28 มีนาคม 2564นี้

        นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดชลบุรี  เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นสมควรให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น ทั้งประเทศรวม 2,472 แห่ง ภายในหกสิบวันนับแต่วันที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้ง

        สำหรับจังหวัดชลบุรี มีองค์กรปกครองส่วนทอ้งถิ่นรูปแบบเทศบาลในพื้นที่ จำนวน 48 แห่ง เทศบาลนคร จำนวน 2 แห่ง เทศบาลเมือง จำนวน 10 แห่ง และเทศบาลตำบล จำนวน 36 แห่ง

       กกต. ชลบุรี ขอเชิญชวนชาวจังหวัดชลบุรี เข้าคู่หาใช้สิทธิเลือกตั้ง ในวันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม 2564 ซึ่งประชาชนจะได้รับบัตรเลือกตั้งจำนวน 2 ใบ ประกอบด้วย สมาชิกสภาเทศบาล 1 ใบ และนายกเทศมนตรี 1 ใบ  

ปริญญา/ข่าว

*********************************************

ปศุสัตว์ชลบุรี แนะนำเกษตรกรดูแลสุขภาพสัตว์อย่างใกล้ชิด

       นายพจน์ สิชฌนุกฤษฏ์ ปศุสัตว์จังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่า เนื่องจากประเทศไทยกำลังเข้าสู่ช่วงฤดูร้อน ทำให้อุณหภูมิสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาจเกิดการขาดแคลนพืชอาหารสัตว์ หรืออาหารสัตว์มีคุณภาพต่ำ ปริมาณไม่เพียงพอสำหรับการบริโภค ส่งผลกระทบต่อสัตว์เลี้ยงทำให้สัตว์ซูบผอมจากการขาดแคลนอาหาร เกิดสภาวะความเครียดจากความร้อนในสิ่งแวดล้อม (Heat Stress) อาจจะเกิดภาวะเป็นลมแดด (Heat Stroke) สุขภาพสัตว์อ่อนแอ ภูมิคุ้มกันโรคลดต่ำลง ทำให้สัตว์ป่วย และติดเชื้อโรคได้ง่าย

         การดูแลสุขภาพสัตว์ในสภาวะอากาศร้อน เป็นเรื่องสำคัญ โดยเน้นที่การจัดการโรงเรือน จัดหาคอกสัตว์ที่บังแดดได้ในเวลากลางวัน หรือเลี้ยงสัตว์ใกล้ต้นไม้ใหญ่ให้ร่มเงา หลีกเลี่ยงการเลี้ยงสัตว์กลางแจ้ง เพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์ได้รับความร้อนจากแสงแดดโดยตรง นอกจากนี้สามารถลดความเครียดจากความร้อน โดยใช้ความเย็นจากละอองน้ำ หรือติดตั้งพัดลมในโรงเรือน เพื่อให้อากาศหมุนเวียน ถ่ายเทได้สะดวก และควรมีน้ำให้สัตว์กินอย่างเพียงพอตลอดทั้งวัน และไม่ควรตั้งน้ำไว้ในที่แสงแดด

       ขอให้เกษตรกรให้ความสำคัญกับการดูแลสัตว์ของตนให้มีสุขภาพสมบูรณ์ แข็งแรง มีการจัดเตรียมน้ำ อาหาร ยา และเวชภัณฑ์ให้พร้อม เพื่อเสริมสร้างสุขภาพสัตว์ให้แข็งแรง หมั่นสังเกตอาการสัตว์เลี้ยงของตน หากพบเห็นสัตว์ป่วยหรือตายโดยไม่ทราบสาเหตุ ต้องรีบแจ้งปศุสัตว์อำเภอ อาสาปศุสัตว์ อาสาสมัครสาธารณ สุขประจำหมู่บ้าน เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ในพื้นที่ทันที เพื่อให้การช่วยเหลือ และตรวจสอบโดยเร็ว และลดความเสียหายจากโรคระบาด หากเกษตรกรท่านใดมีข้อสงสัยสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดชลบุรี โทรศัพท์หมายเลข 038 – 285286

ปริญญา/ข่าว

************************************

Visitors: 171,471