รมต. ลงพื้นที่ชลบุรี พร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศ

  

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ลงพัทยาประชุมหารือเตรียมความพร้อมเรื่องแผนการเปิดประเทศเพื่อรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

        นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วยนายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา และรเจ้าหน้าที่ทั้งภาครัฐและเอกชน รวมไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมหารือเตรียมความพร้อมเรื่องแผนการเปิดประเทศเพื่อรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยมี 5 จังหวัดเป็นจังหวัดนำร่อง ณ ศาลาว่าการเมืองพัทยา อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี 

  

          นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า จากที่รัฐบาลได้มีการประกาศออกมาจากการประชุม ศบค. ชุดใหญ่เมื่อวันที่ 19 มีนาคม ที่ผ่านมาว่า จะมีการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาในประเทศไทย โดยวิธีการ ครอรันทีนภายในโรงแรม ซึ่งมีมาตรการอยู่ 2-3 มาตรการ คือ มาตรการแรกผู้ที่รับวัคซีนจำนวน 2 โดสแล้ว ต้องกักตัวภายในโรงแรมเป็นระยะเวลา 7 วัน ส่วนผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนจะต้องกักตัวภายในโรงแรม 10 วัน ส่วนบุคคลที่มาจากประเทศแถบแอฟริกา จะต้องกักตัว 14 วัน ซึ่งประเทศที่จะเดินทางเข้ามายังประเทศไทย คือประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ และความเสี่ยงปานกลาง ซึ่งมีจำนวนกว่า 120-130 ประเทศ ซึ่งในครั้งแรกได้มีการเสนอให้รับนักท่องเที่ยวของประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำจำนวน 50 กว่าประเทศ แต่ใน 50 ประเทศนั้นโดยส่วนใหญ่ไม่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวยังประเทศไทย ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้ผนวกว่าขอเอานักท่องเที่ยวในประเทศที่มีความเสี่ยงกลางผนวกเข้าไปด้วย รวมทั้งหมด 120-130 ประเทศ ซึ่งประเทศที่มีความเสี่ยงกลางจะมีนักท่องเที่ยวที่เคยเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวยังประเทศไทยจำนวนที่มากกว่า 

     ทั้งนี้ เป็นการเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวยังประเทศไทยในวันที่ 1 เมษายน 2564 ที่จะถึงนี้ ตนคิดว่าไม่น่าจะทัน ทั้งนี้จะต้องมีการเตรียมตัวของทาง ททท. บริษัททัวร์ และเรื่องของสายการบิน การเข้าประเทศในช่วงแรกๆ ก็จะเป็นลักษณะของการเช่าเหมาลำ แต่จะให้ดีที่สุดขอให้เดินทางเข้ามาเป็นกรุ๊ปทัวร์ซึ่งสามารถดูแลได้ง่ายกว่า ส่วนในเรื่องของวัคซีนที่ทางจังหวัดชลบุรีได้ขอไปจำนวน 8 แสนกว่าโดสนั้น นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ ยังกล่าวต่ออีกว่า ที่เดินทางมาหารือในวันนี้ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี และเมืองพัทยา ถ้ามีความพร้อมก็อาจจะขอวัคซีนจากกระทรวงสาธารณะสุข ประมาณ 8 แสนกว่าโดส ซึ่งตนก็ต้องไปหารือกับกระทรวงสาธารณะสุขต่อไป โดยให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรียืนยันไปยังกระทรวงสาธารณะสุขอีกครั้ง แแต่ที่สำคัญที่สุดวันนี้ได้มีการหารือเพิ่มเติม จังหวัดชลบุรีกับเมืองพัทยาสามารถทำเป็นแซนด์บ็อกซ์ได้หรือไม่ จะมีการป้องกันอย่างไรไม่ให้นักท่องเที่ยวออกจากแซนด์บ็อกซ์ ซึ่งการทำแซนด์บ็อกซ์ในพื้นที่บนบกจะมีความยากกว่าการทำแซนด์บ็อกซ์ในพื้นที่ที่เป็นเกาะ โดยจะให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีได้หารือกับนายกเมืองพัทยาต่อไป

       นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา กล่าวว่า เมืองพัทยามีความพร้อม โรงแรมสเตทควอรันทีน จำนวน 11 โรงแรม โลคอล ควอรันทีน จำนวน 20 โรงแรม นั่นคือพื้นฐานในความพร้อมที่ทางเมืองพัทยาจะได้กำหนดให้เป็นพื้นที่ แอเรีย ควอรันทีน ของทางรัฐบาล ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 2 โซน คือนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาทำแซนด์บ็อกซ์ที่หรือว่าเป็น แอเรีย ควอรันทีน และอีกหนึ่งพื้นที่คือพื้นที่ที่ชาวต่างชาติและชาวไทยที่อยู่ในประเทศไทยที่สามารถเดินทางได้นั้นที่จะเดินทางเข้ามาเมืองพัทยา ซึ่งความพร้อมของเมืองพัทยาจะจะเป็น แอเรีย ควอรันทีน มีความพร้อมเป็นอย่างมาก

  

        จากนั้นในช่วงบ่าย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาพร้อมคณะ ได้เดินทางเข้าเยี่ยมชมสวนนงนุชพัทยา อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โดยมีนายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา พร้อมคณะผู้บริหารสวนนงนุชพัทยา นำคณะร่วมให้การต้อนรับ เข้าชมวิดีทัศน์ สถานที่และกิจกรรมต่างๆ ภายในสวนนงนุชพัทยา พร้อมกันนี้ ได้นำคณะขึ้นรถชมวิว ชมสถานที่จริงภายในสวนนงนุชพัทยา ที่มีพื้นที่รวมทั้งสิ้น 1,700 ไร่ ที่เก็บรวบรวมพันธุ์ไม้ในเขตร้อนมากกว่า 18,000 ชนิด พร้อมทั้งยังได้สร้างสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น บ้านทรงไทย  ห้องอาหาร และห้องจัดเลี้ยงสัมมนา สำหรับให้บริการกับนักท่องเที่ยว และในปัจจุบันสวนนงนุชพัทยา ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวระดับแนวหน้าในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นสวนสวย 1 ใน 10 ของโลก ที่มีนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกเข้ามาเยี่ยมชม 

          โดยนายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา ได้อธิบายให้ได้รับทราบถึงสถานที่ต่างๆ ภายในสวนนงนุชพัทยา ที่ลงมือทำเองกับมือให้กับ รัฐมนตรี ฯ ได้ทราบแทบทุกซอกทุกมุม สร้างความประทับใจให้กับคณะเป็นอย่างยิ่ง และพร้อมที่จะให้การสนับสนุนในนามของรัฐบาล ต่อไปในอนาคตอีกด้วย

ปริญญา/ข่าว/ภาพ

Visitors: 171,558