ข่าวประชาสัมพันธ์ 15 - 31 มีนาคม 2564

ประชาสัมพันธ์ สำนักงานประสัมพันธ์จังหวัดชลบุรี

โทรศัพท์/โทรสาร 038 - 279448  www.chonburipr.net

ระหว่างวันที่ 15 – 31 มีนาคม 2564

***********************************************************

ชลบุรี จัดการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2564

           นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่า ช่วงระหว่างวันที่ 11 -17 เมษายน เป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์ของทุกปี มีประชาชนออกเดินทางเพื่อการท่องเที่ยว และกลับภูมิลำเนา มักเกิดอุบัติเหตุทางถนน และมีการบาดเจ็บเสียวชีวิตเป็นจำนวนมากกว่าช่วงเวลาปกติ รัฐบาลมีนโยบายให้ทุกส่วนราชการและหน่วยงานดูแลความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่ โดยให้ส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อมในการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2564 ภายใต้ชื่อ “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่ปลอดภัย ดื่มไม่ขับ” ภายใต้หัวข้อ “สงกรานต์สุขใจ ขับขี่ปลอดภัย ห่างไกลโควิด”

      สำหรับจังหวัดชลบุรี ได้จัดตั้งศูนย์ป้องกันอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2564 ที่ห้องประชุมพระรักษาเทพ เป็นศูนย์อำนวยการฯ และได้มีการตั้งจุดตรวจจุดบริการ ในพื้นที่ 11 อำเภอ เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ ทั้งจากถนน ยานพาหนะ ถนน และสิ่งแวดล้อม ควบคู่กับการสร้างจิตสำนึกและความตระหนักด้านความปลอดภัยทางถนนแก่ผู้ใช้ถนน โดยคำนึกถึงความปลอดภัยชีวิตและทรัพย์สินจากอุบัติเหตุทางถนนอีกด้วย นอกจากนี้ ได้กำชับให้ทุกส่วนราชการ หน่วยงาน ประชุมชี้แจ้งพนักงานเจ้าหน้าที่กลุ่มพลังมวลชนในสังกัด ให้รักษาวินัยและปฏิบัติตามกฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับประชาชนต่อไป

ปริญญา/ข่าว

**********************************************

      

ภาคบริการโลหิตฯ ภาค 3 ชลบุรี จัดโครงการบริจาคโลหิต

       นางสาวประภาภรณ์ อุดมวินิจศิลป์ หัวหน้าภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 3 จังหวัดชลบุรี ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 2 เมษายนเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 3 จังหวัดชลบุรี เปิดรับบริจาคโลหิตเพื่อรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และร่วมแสดงความจงรักภักดีถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีอุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย

       นางสาวประภาภรณ์ กล่าวต่อไปอีกว่า จากสถานการณ์การระบาดของโรค COVID-19  Wave 2 ส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยในโรงพยาบาลต่างๆ โดยเฉพาะในโรงพยาบาลใหญ่ๆ หลายแห่ง ที่ต้องทำการรักษาด้วยการผ่าตัดให้ผู้ป่วย รวมทั้งผู้ป่วยเด็ก โรคเลือด อาทิ โรคโลหิตจางธาลัสซีเมีย ฮีโมฟีเลีย ที่ต้องใช้เลือดในปริมาณมากและต่อเนื่องตลอดชีวิต จึงวอนคนไทยที่สุขภาพดีช่วยกันบริจาคโลหิต อย่างเร่งด่วน

       สอบถามรายละเอีดยเพิ่มเติมได้ที่ ภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ ๓ ถนนโรงพยาบาลเก่า อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี โทรศัพท์หมายเลข 038 - 278905

ปริญญา/ข่าว

*********************************

จัดหางาน เตือนการโฆษณาชวนเชื้อ

        นายสิบหมื่นชัย โพธิสินธุ์ จังหางานจังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่า กองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน ได้ส่งสำเนาคำพิพากษาในความผิดฐานโฆษณาจัดหางานโดยฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติจัดหางานและคุ้มครองคนหางาน พ.ศ.2528 เกี่ยวกับการโฆษณาจัดหางานเพื่อไปทำงานต่างประเทศโดยไม่ใช่ผู้รับอนุญาตให้เป็นตัวแทนจัดหางานจากกรมการจัดหางาน ในการรับสมัครคนหางานเพื่อไปทำงานต่างประเทศแต่ได้ประชาสัมพันธ์การรับสมัครคนหางานเพื่อไปทำงานต่างประเทศผ่านทางเฟสบุ๊ก โดยระบุให้ผู้ที่สนใจเข้าไปที่เฟสบุ๊กหรือติดต่อสอบถามเพิ่มเติมทางแอพพลิเคชั่นไลน์ของตน และได้มีการคัดลอกข้อความการรับสมัครงานไปลงเผยแพร่ตามเฟสบุ๊กต่างๆ ศาลจึงพิพากษาว่ามีความผิดตามพระราชบัญญัติจัดหางานและคุ้มครองคนหางาน พ.ศ.2528 มาตรา 66 และมาตรา 88 จำคุก 6 เดือน และปรับ 10,000 บาท

      สำนักงานจัดหางานจังหวัดชลบุรี ขอประชาสัมพันธ์ให้ผู้รับอนุญาตประกอบธุรกิจจัดหางานทั้งในประเทศและต่างประเทศ คนหางานที่สนใจไปทำงานต่างประเทศ ตอลดจนประชาชนทั่วไปได้รับทราบ เพื่อป้องกันการหลอกลวงคนหางานไปทำงานต่างประเทศ โดยให้ศีกษารายละเอียด และข้อมูลการรับสมัครงานก่อนตัดสินใจเดินทางไปทำงาน หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดชลบุรี หรือทางโทรศัพท์หมายเลข 038 – 398051 หรือ 086 – 3398620 ในวันและเวลาราชการ

ปริญญา/ข่าว

********************************************

สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฏร จัดการประกวดวรรณกรรมรางวัลพานแว่นฟ้า

            นางจงเตือน สุทธิรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักประชาสัมพันธ์ เปิดเผยว่า สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร โดยคณะกรรมการรางวัลพานแว่นฟ้า จัดการประกวดวรรณกรรมรางวัลพานแว่นฟ้า ประจำปี 2562 ประเภทเรื่องสั้นและบทกวี เพื่อส่งเสริมความเป็นพลเมืองในระบอบประชาธิปไตย เปิดรับผลงานตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปถึงวันที่ 31 มีนาคม 2564

       ผู้สนใจส่งผลงานเข้าประกวดสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มงานเผยแพร่ประชาธิปไตยลำกิจกรรมสภาผู้แทนราษฎร สำนักประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขาธิการสาผู้แทนราษฎร โทรศัพท์หมายเลข 02  - 2425900 ต่อ 5492 – 94 และติดตามข่าวสารได้ทางเว็บไซต์ www.parliament.go.th /phan และเพจเฟซบุ๊ก “รางวัลพานแว่นฟ้า”

ปริญญา/ข่าว

**********************************************

สาธารณสุข เตือนช่วงนี้อากาศแปรปรวน ประชาชนระวังโรคไข้หวัดใหญ่

           นายแพทย์อภิรัต  กตัญญุตานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่า ช่วงนี้ประเทศไทยมีสภาพอากาศที่แปรปรวน อากาศร้อนสลับฝนตก ร่างกายอาจปรับตัวไม่ทัน ทำให้เสี่ยงเจ็บป่วยได้ง่าย โดยเฉพาะโรคไข้หวัดใหญ่ ขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพและป้องกันตนเอง รวมทั้งดูแลสุขภาพของคนในครอบครัวอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะกลุ่มเด็กและผู้สูงอายุ

          สำหรับสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ พบว่าผู้ป่วยลดลงจำนวนมาก เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด 19 ที่มีการติดต่อในลักษณะเดียวกัน ทำให้ประชาชนดูแลตนเองและปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด 19 โดยสวมหน้ากากผ้า 100% ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่าง แยกของใช้ และหลีกเลี่ยงสถานที่แออัด ซึ่งมาตรการป้องกันโรคดังกล่าว ยังส่งผลให้พบผู้ป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจลดลงอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะโรคไข้หวัดใหญ่  ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนทุกคนปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวอย่างเข้มข้นและต่อเนื่องต่อไป

ปริญญา/ข่าว

*************************************

สุริยะ ย้ำชัดการอนุญาตสำรวจแร่ ไม่ได้ให้สิทธิเหนือที่ดินใดๆ

           นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า จากที่ปรากฏข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์กรณีตัวแทนกลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำจะไปยื่นเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับเหมืองแร่ทองคำต่อนายกรัฐมนตรี ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในวันนี้ (11 มี.ค. 2564) ขอชี้แจงว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจและให้ความสำคัญกับการร้องเรียนประเด็นต่าง ๆ มาโดยตลอด โดยได้มอบหมายให้กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับประเด็นร้องเรียนของกลุ่มประชาสังคมฯ ที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงอุตสาหกรรมโดยตรงกรณีบริษัทเหมืองทองคำ ได้รับอนุญาตอาชญาบัตรพิเศษทับลงบนที่ดิน ส.ป.ก. และได้มีการกล่าวว่า จากพยานหลักฐานพบว่า บริษัทเหมืองทองคำได้สิทธิเหนือที่ดิน ส.ป.ก.และระบุที่ดิน ส.ป.ก.เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศไปนานแล้วนั้น

         กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ได้รายงานมาแล้วว่า การอนุญาตอาชญาบัตรพิเศษสำรวจแร่ทองคำของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) จำนวน 44 แปลง ที่ จ.เพชรบูรณ์ เป็นการอนุญาตตามคำขอเดิมที่บริษัท อัคราฯ ได้ยื่นไว้ตั้งแต่ปี 2546 และ 2548 ต่อมาบริษัท อัคราฯ ได้มีการดำเนินการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติแร่ พ.ศ. 2560 และกรอบนโยบายและแผนยุทธศาสตร์ในการบริหารจัดการทรัพยากรแร่ทองคำ พ.ศ. 2560 อย่างครบถ้วน คณะกรรมการแร่จึงได้มีการพิจารณาคำขออาชญาบัตรพิเศษดังกล่าวตามขั้นตอนของกฎหมายโดยคำนึงถึงดุลยภาพทางด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และสุขภาพของประชาชนด้วยความรอบคอบก่อนมีมติให้ความเห็นชอบอนุญาต เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2563

         “ขอชี้แจงว่า การอนุญาตอาชญาบัตรพิเศษเพื่อสำรวจแร่เป็นการให้สิทธิในการสำรวจแร่ในพื้นที่ที่กำหนด ไม่ใช่เป็นการอนุญาตหรือการให้สิทธิในการครอบครองพื้นที่ ดังนั้น การเข้าพื้นที่เพื่อสำรวจแร่ต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของพื้นที่ก่อน หากเจ้าของพื้นที่ไม่ยินยอมให้เข้าสำรวจแร่ ผู้ถืออาชญาบัตรพิเศษก็ไม่สามารถเข้าทำการสำรวจแร่ในพื้นที่ดังกล่าวได้ และผู้ถืออาชญาบัตรพิเศษต้องปฏิบัติตามกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องด้วย อีกทั้งในปัจจุบัน ส.ป.ก.ยังไม่มีกฎระเบียบที่จะอนุญาตให้ใช้พื้นที่เพื่อการสำรวจและทำเหมืองแร่ในพื้นที่ ส.ป.ก.ให้แก่ผู้ประกอบการรายใหม่ ที่ยังไม่เคยได้รับอนุญาตให้ใช้พื้นที่ ส.ป.ก. มาก่อนด้วย”

ปริญญา/ข่าว

**********************************************

 

เรื่องการประกาศหาบิดาของเด็ก

            ด้วยสถานสงเคราะห์เด็กอ่อนรังสิตจังหวัดปทุมธานี ได้รับการอุปการะเด็กหญิงระดา​ วิทยานุพงศ์​ เกิดวันที่ 4 สิงหาคม 2557 เนื่องจากบิดามารดาแยกทางกัน นำส่งโดยบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดชลบุรี เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2563

            เพื่อให้การสงเคราะห์และคุ้มครองสวัสดิภาพแก่เด็กดังกล่าว เป็นไปอย่างเหมาะสม หากผู้ใดเป็นญาติของเด็ก ขอให้แจ้งให้ทราบ และขอให้นำหลักฐานสูติบัตรเด็ก​ บัตรประจำตัวประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน ติดต่อได้ที่บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดชลบุรี เลขที่ 172/3  หมู่​4 ถนนสุขุมวิท ตำบลบางละมุงอำเภอบางละมุงจังหวัดชลบุรี โทรศัพท์ 038 240 135 หรือติดต่อสถานสงเคราะห์เด็กอ่อนรังสิต เลขที่ 2/40 หมู่ 2 ตำบลรังสิต อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี โทร 02 577 172 ต่อ​14-16​ และ​02​ 577​ 2347  ในวันและเวลาราชการ

สุนิลชา/ข่าว

 ******************************

 

Visitors: 172,553