ชลบุรี จัดการประชุมโครงการเพิ่มทักษะด้านอาชีพแก่นักเรียนที่ไม่ได้เรียนต่อ

ชลบุรี จัดการประชุมโครงการเพิ่มทักษะด้านอาชีพแก่นักเรียนที่ไม่ได้เรียนต่อ หลังจบการศึกษาภาคบังคับ

      วันอังคารที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2564 นายภัครธรรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานพิธีเปิดการประชุมเพื่อชี้แจงเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ ขั้นตอนปฏิทิน การดำเนินโครงการเพิ่มทักษะด้านอาชีพแก่นักเรียนที่ไม่ได้เรียนต่อหลังจบการศึกษาภาคบังคับ แก่ผู้อำนวยการโรงเรียนและครูแนะแนว และบุคลากรทางการศึกษาที่เกี่ยวข้อง ณ ห้องประชุมชลบุรี ชั้น3 ศาลากลางจังหวัดชลบุรี

       สำนักงานจัดหางานจังหวัดชลบุรี ในฐานะคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการเพิ่มทักษะด้านอาชีพแก่นักเรียนที่ไม่ได้เรียนหลังจบการศึกษาภาคบังคับ ได้จัดประชุมชี้แจงให้ทราบเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ขั้นตอน ปฏิทินการดำเนินโครงการ โดยจัดประชุมที่ห้องประชุมชลบุรี ชั้น3 ศาลากลางจังหวัดชลบุรี และผ่านระบบออนไลน์โดยผ่าน Application Line Meeting ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุม จำนวน 250 คน ประกอบด้วย หัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้อำนวยการโรงเรียนและครูแนะแนวในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 เขต 2 และเขต3 โรงเรียนในสังกัดสำนักงานส่วนท้องถิ่นจังหวัดชลบุรี โรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี

       สำหรับการประชุมในวันนี้ เป็นการบรรยายเนื้อหาสาระที่สำคัญ ประกอบด้วย 1.วัตถุประสงค์ กิจกรรมตามปฏิทิน ประโยชน์ที่ได้รับจากการเข้าร่วมโครงการฯ และหลักสูตรที่เปิดการอบรม โดยสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาค3 จังหวัดชลบุรี 2.แนวทางในการขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการนำนักเรียนกลุ่มเป้าหมายมาศึกษาดูงานและเข้ารับการฝึกอบรมโดยสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดชลบุรี 3.ขั้นตอนการสำรวจ การรวบรวม การสรุปและจำแนกข้อมูลนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย และการกรอกแบบสอบถามและแบบสรุปผลการสำรจ โดยสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดชลบุรี 4.ระเรียบ หลักเกณฑ์  ขั้นตอนการให้การสนับสนุนเงินสงเคราะห์ ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและไร้ที่พึ่ง เงินสงเคราะห์กองทุนคุ้มครองเด็ก และเงินทุนเพื่อการประกอบอาชีพ หรือเงินสงเคราะห์อื่นแก่นักเรียนกลุ่มเป้าหมาย โดยสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชลบุรี 5.สิทธิประโยชน์ต่างๆ ภายหลังจากการอบรมและการทำงาน สิทธิประโยชน์ต่างๆ ของลูกจ้างเพื่อเข้าทำงานและกฎหมายแรงงานที่ควรรู้ และ6. การแนะนำและเชิญชวนนักเรียนกลุ่มเป้าหมายให้เข้าเรียนหลักสูตรการศึกษานอกระบบ (กศน.) ควบคู่กับการเข้าฝึกอบรมตามโครงการ โดยสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองชลบุรี

        นายภัครธ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า โครงการเพิ่มทักษะด้านอาชีพนักเรียนที่ไม่ได้เรียนต่อหลังจบการศึกษาภาคบังคับ หรือมัธยมศึกษาตอนต้นปีที่3 เป็นโครงการสำคัญที่ดำเนินการในทุกจังหวัดทั่วประเทศ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุน ภายใต้การประสานความร่วมมือในการพัฒนานักเรียนที่จบการศึกษาภาคบังคับ ที่ครอบครัวยากจนและขาดโอกาสในการศึกษาต่อให้มีทักษะด้านอาชีพ ในการเข้าสู่ตลาดแรงงานในฐานะ “แรงงานมีฝีมือ” และในปีนี้ได้เน้นและให้ความสำคัญกับครูแนะแนวตั้งแต่ต้นจนถึงกระบวนการปลายน้ำ เพราะครูแนะแนวนับว่าเป็นผู้ขับเคลื่อนกระบวนการต้นน้ำ โดยเริ่มจากการสำรวจหาเด็กนักเรียนที่ไม่ได้เรียนต่อ เชิญชวนเด็กนักเรียนที่ขาดโอกาสและผู้ปกครองได้ทราบถึงสิทธิประโยชน์ เงินสนับสนุนต่างๆ อย่างไรก็ตาม ขอให้ทุกภาคส่วนให้ความสำคัญต่อการขับเคลื่อนโครงการนี้ เพื่อให้เยาวชนจังหวัดชลบุรีที่ขาดโอกาสในการศึกษาต่อสามารถเข้าสู่ตลาดแรงานได้อย่างมีศักดิ์ศรี ในฐานะ “แรงงานฝีมือ” มีค่าแรงงานรายวันที่สูงขึ้นกว่าค่าแรงขั้นต่ำ มีรายได้ที่สามารถเลี้ยงดูตนเองและครอบครัวได้อย่างมีคุณภาพ และนำมาซึ่งการมีคุณภาพชีวิตที่ดีในอนาคต และเป็นกำลังที่ดีของชาติสืบต่อไป

ปริญญา/ข่าว/ภาพ

Visitors: 174,106