สอจร จัดเวทีประชุมสัญจรภาคตะวันออก

  

  

  

สอจร. จัดเวทีประชุมสัญจรภาคตะวันออก

        วันพฤหัสบดีที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานเปิดการประชุม สอจร.สัญจร ภาคตะวันออก จังหวัดชลบุรี พร้อมบรรยายพิเศษเรื่อง ปัญหาอุบัติเหตุทางถนนของจังหวัดชลบุรี ณ โรงแรม เอวัน เดอะรอยัล ครูซ พัทยา จังหวัดชลบุรี โดยมีดร.ดนุลดา จามจุรี หัวหน้า สอจร. ภาคตะวันออก และคณะพี่เลี้ยง สอจร. ให้การต้อนรับ    

         ตามที่คณะกรรมการบริหารแผนงานสนับสนุนการป้องกันอุบัติเหตุทางถนนระดับจังหวัด (สอจร.) พี่เลี้ยง สอจร. และคณะกรรมการกำกับทิศทางแผนงานสนับสนุนการป้องกันอุบัติเหตุทางถนนระดับจังหวัด และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้จัดเวที สอจร. สัญจร ขึ้นระหว่างวันที่ 24 – 25 กุมภาพันธ์ 2565 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเสริมพลังการทำงานให้กับผู้ปฏิบัติงาน และเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้การทำงานของสหสาขาวิชาชีพในระดับผู้ปฏิบัติที่อยู่ในพื้นที่ รวมทั้งมีการศึกษาดูงานหน่วยงานต้นแบบที่มีการดำเนินงานป้องกันและลดการตายจากอุบัติเหตุได้เป็นอย่างดีของแต่ละภาค (Good Practice) โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมมาจากทุกภาคของประเทศ จำนวน 120 คน

        สำหรับการจัดเวทีในครั้งนี้ คณะกรรมการบริหารแผนงานสนับสนุนการป้องกันอุบัติเหตุทางถนนระดับจังหวัด (สอจร.) ได้รับเกียรติจากนายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี บรรยายพิเศษเรื่อง ปัญหาอุบัติเหตุทางถนนของจังหวัดชลบุรี นายบรรลือ กุลละวณิชย์ รองนายกเมืองพัทยา บรรยายพิเศษเรื่อง พัทยาเมืองต้นแบบ Smart City กับความปลอดภัยทางถนน และร้อยตำรวจตรี สัณฐิติ ธรรมใจ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชลบุรี บรรยายพิเศษเรื่อง การบูรณาการงานป้องกันอุบัติเหตุทางถนนของจังหวัดชลบุรี จากอดีต ปัจจุบัน และอนาคต

        ส่วนช่วงบ่ายคณะกรรมการบริหารแผนงานสนับสนุนการป้องกันอุบัติเหตุทางถนนระดับจังหวัด (สอจร.) นำผู้เข้าร่วมประชุมลงพื้นที่ศึกษาดูงาน จำนวน 3 แห่ง ประกอบด้วย 1. เมืองพัทยา ในเรื่อง การจัดการจุดเสี่ยงเขตเมืองและการใช้เทคโนโลยีในการแก้ปัญหาอุบัติเหตุทางถนน 2.ท่าเรือแหลมฉบัง : ระบบขนส่งทางรางเพื่อลดปัญหาการจราจร อุบัติเหตุและมลพิษ และ3.นิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร ในเรื่อง Safety City , Smart City 

         นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า จากอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนของจังหวัดภาคตะวันออกสูงติดอันดับ TOP 10 เนื่องจากจังหวัดในภาคตะวันออก ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ท่องเที่ยวและมีนิคมอุตสาหกรรมจำนวนมาก ส่งผลให้มีปริมาณการจราจรเพิ่มมากขึ้นด้วย การสัญจรก็มากขึ้น โอกาสเกิดอุบัติเหตุสูงตามไปด้วย แต่อย่างไรก็ตาม ทางจังหวัดชลบุรีได้ขับเคลื่อนงานป้องกันอุบัติเหตุทางถนนมาอย่างต่อเนื่อง ตามนโยบายของรัฐบาลและเชื่อมั่นว่า เครือข่ายการทำงานจากทุกภาคส่วน ร่วมแรงร่วมใจกันทำงานมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ลดการเกิดอุบัติเหตุ ลดเจ็บ ลดตายได้ และสำนักงานสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) ที่ได้สนับสนุนงบประมาณในการจัดประชุมในครั้งนี้ ผ่านทางแผนงานสนับสนุนการป้องกันอุบัติเหตุจราจร (สอจร.) ขอบคุณวิทยากรทีมผู้จัด และภาคีเครือข่ายทุกท่านที่ตั้งใจทำงานอย่างจริงจัง อันจะส่งผลให้การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนมีประสิทธิภาพส่งผลให้การเกิดอุบัติเหตุลดลงต่อไป

ปริญญา/ข่าว/ภาพ

Visitors: 174,094