สำนักงานราชบัณฑิตยสภาจัดการประกวดเล่าเรื่อง

  

  

สำนักงานราชบัณฑิตยสภาจัดการประกวดเล่าเรื่อง หัวข้อ “ท่องเที่ยวบ้านฉัน สร้างสรรค์ท้องถิ่น” @Holiday Inn Sriracha

            เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2566 ที่โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ แอนด์ สวีท อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี สำนักงานราชบัณฑิตยสภา จัดการประกวดเล่าเรื่องหัวข้อ "ท่องเที่ยวบ้านฉัน สร้างสรรค์ท้องถิ่น"ด้วยภาษาไทยมาตรฐานและภาษาไทยถิ่น ในโครงการ "รู้ รัก ภาษาไทย" โดยมีรองศาสตราจารย์ศานติ ภักดีคำ รองเลขาธิการราชบัณฑิตยสภา และรักษาการเลขาธิการราชบัณฑิตยสภา พร้อมด้วยคณะกรรมการ  ผู้แทนจากโรงเรียน คณะครูและนักเรียนเข้าร่วมในครั้งนี้

          ตามพระราชบัญญัติราชบัณฑิตยสภา พ.ศ.2558 สำนักงานราชบัณฑิตยสภามีหน้าที่ข้อหนึ่งคือ "จัดการศึกษาอบรมและพัฒนาทางวิชาการเกี่ยวกับภาษาไทย ภาษาไทยถิ่น" สำนักงานราชบัณฑิตยสภา จึงได้จัดการประกวดเล่าเรื่องหัวข้อ "ท่องเที่ยวบ้านฉัน สร้างสรรค์ท้องถิ่น " ด้วยภาษาไทยมาตรฐาน และภาษาไทยถิ่น สำหรับเยาวชนซึ่งเป็นนักเรียนระดับประถมศึกษาตอนปลาย (ป. 4-6) จากโรงเรียนต่าง ๆในแต่ละภาค โดยให้นักเรียนเล่าเรื่องด้วยภาษาถิ่นที่แสดงถึงความคิดความเห็นของเยาวชนที่มีต่อความสำคัญ จุดเด่น หรือการอนุรักษ์ เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยว หรือประเพณีวัฒนธรรม หรือเทศกาลสำคัญประจำปี เพื่อเชิญชวนให้มีการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ในท้องถิ่นของตน

         คณะกรรมการจะพิจารณาจากความสามารถในการใช้ภาษาไทยมาตรฐานและภาษาไทยถิ่น มีเนื้อหาที่ผู้ฟังประทับใจ และมีลีลาในการเล่าเรื่องได้อย่างเป็นธรรมชาติสมวัย การประกวดแบ่งเป็น 2 รอบ คือ รอบคัดเลือก สำนักงานราชบัณฑิตยสภาจะคัดเลือกผู้ผ่านรอบแรกจากวีดิทัศน์ของแต่ละภาคให้เหลือภาคละ 10 คน ผู้ผ่านรอบแรกพร้อมโรงเรียนจะได้รับเกียรติบัตร จากสำนักงานราชบัณฑิตยสภา รอบชิงชนะเลิศ ผู้ผ่านการคัดเลือกรอบแรกในแต่ละภาคต้องเล่าเรื่อง ตามประเด็นเดิมในรอบแรก ต่อหน้าคณะกรรมการคัดเลือกของสำนักงานราชบัณฑิตยสภา

         สำหรับการประกวดดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของการจัดกิจกรรมวันภาษาไทยแห่งชาติ พุทธศักราช 2566 นักเรียนที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ รองชนะเลิศอันดับ 1 และรองชนะเลิศอันดับ 2 จะเข้ารับรางวัลในงานวันภาษาไทยแห่งชาติของสำนักงานราชบัณฑิตยสภาต่อไป

ปริญญา/ข่าว/ภาพ

Visitors: 174,062