ชลบุรี จัดพิธีสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในพิธีการศพที่ได้รับพระราชทาน ประจำปี 2566

  

  

ชลบุรี จัดพิธีสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในพิธีการศพที่ได้รับพระราชทาน ประจำปี 2566

      วันอังคารที่ 23 พฤษภาคม 2566 นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานพิธีสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในพิธีการศพที่ได้รับพระราชทาน ของกลุ่มงานพิธีการศพที่ได้รับพระราชทาน สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดชลบุรี ประจำปี 2566 โดยมีพระครูปลัดอังกูร โชตโก เลขานุการเจ้าคณะตำบลบึง เจ้าอาวาสวัดเขาบางพระ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พ่อค้าประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมพิธีครั้งนี้

         วัฒนธรรมจังหวัดชลบุรี โดยกลุ่มพิธีการศพที่ได้รับพระราชทาน จัดพิธีสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในงานพิธีการศพที่ได้รับพระราชทาน โดยมีพระสงฆ์ 9 รูป เจริญพระพุทธมนต์ จากนั้นพราหมณ์ปกรณ์ วุฒิพราหมณ์ เทวสถานโบสถ์พราหมณ์ สำนักพระราชวัง ได้อ่านโองการ บวงสรวงสังเวยและบูชาเทพยดารักษาเครื่องเกียรติยศประกอบศพ ได้แก่ เจ้าพ่อโรงโกศ เจ้าพ่อราชูปโภค เจ้าพ่อศุภรัต พระโธรน และเจ้าพ่อเครื่องสูง เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลและสร้างขวัญกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานพิธี รวมทั้งเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายที่ปกปักรักษาและคุ้มครองเครื่องเกียรติยศประกอบศพที่ได้รับพระราชทาน และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ให้การทำงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

  

  

          นางศุภาวี บำรุงศักดิ์ วัฒนธรรมจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราโชบาย ให้รัฐบาลมอบหมายกระทรวงวัฒนธรรมเริ่มปฏิบัติงานพิธีการศพที่ได้รับพระราชทานเต็มรูปแบบทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2562 เป็นต้นมา เพื่อดูแลสิทธิ์และตอบแทนผู้ทำคุณประโยชน์ต่อประเทศชาติตามหลักเกณฑ์ที่สำนักพระราชวังกำหนดอย่างเท่าเทียมกันทั่วประเทศ  ซึ่งสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม โดยกองพิธีการศพที่ได้รับพระราชทาน จึงได้กำหนดให้ทุกวันที่ 1 พฤษภาคมของทุกปี เป็นวันบวงสรวงสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในพิธีการศพที่ได้รับพระราชทาน และทำบุญสำนักงานกลุ่มพิธีการศพที่ได้รับพระราชทาน

  

  

ปริญญา/ข่าว/ภาพ

Visitors: 175,851