กสจ จัดสัมมนาพบสมาชิก กสจ จังหวัดชลบุรี

 

  

  

  

กสจ จัดสัมมนาประชาสัมพันธ์ กสจ พบสมาชิก และเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน กสจ จังหวัดชลบุรี

      วันศุกร์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2566 นายวรรณรัตน์ ศรีสุขใส ประธานกรรมการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพสำหรับลูกจ้างประจำของส่วนราชการ (กสจ.) ชุดที่ 13 เป็นประธานการประชุมสัมมนาประชาสัมพันธ์ กสจ. พบสมาชิก และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน กสจ. ณ ห้องประชุม Pomelo ชั้น 2 โรงแรม เลอ บาหลี รีสอร์ท แอนด์ สปาอำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี โดยมีสมาชิกที่เข้าร่วมประชุมจาก จังหวัดฉะเชิงเทรา ระยอง จันทบุรี และตราด รวมถึงจังหวัดอื่นๆ ที่เดินทางมาร่วมงานในวันนี้  

          กองทุน กสจ. ได้จัดตั้งขึ้น ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2539 มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ลูกจ้างได้มีเงินออมไว้ใช้ในการดำรงชีวิต เมื่อออกจากราชการหรือเมื่อพ้นวัยทำงาน ซึ่งกระทรวงการคลัง โดยกรมบัญชีกลาง ได้จดทะเบียนจัดตั้งกองทุนตามพระราชบัญญัติกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ พ.ศ. 2530 เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2540 ปัจจุบัน มีผลการดำเนินงาน ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2565 กสจ. มีสินทรัพย์สุทธิทั้งสิ้น 14,962.20 ล้านบาท ส่วนผลการดำเนินงานของ กสจ. ตั้งแต่จัดตั้งกองทุน มีผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปี ร้อยละ 4.56 และมีลูกจ้างประจำของส่วนราชการที่เป็นสมาชิก กสจ. จำนวน 47,920 ราย จำนวนส่วนราชการ 4,530 หน่วยงาน

          นายวิสิฐา ตั้งจิตนบ ผู้จัดการสำนักงาน กสจ. กล่าวว่า กองทุนได้มีการบริหารจัดการโดยคณะกรรมการ กสจ. จำนวน 15 ท่าน ประกอบด้วย ผู้แทนกรมบัญชีกลาง ผู้แทนสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ผู้แทนสำนักงบประมาณ จำนวน 3 ท่าน ผู้แทนจากกระทรวงต่างๆ โดยการเลือกตั้ง จำนวน 5 ท่าน และผู้แทนสมาชิกซึ่งปฏิบัติราชการมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี จากกระทรวงต่างๆ จำนวน 7 ท่าน โดยการเลือกตั้งนั้น เป็นไปตามวิธีการเลือกตั้งที่กระทรวงการคลังกำหนด

          สำหรับการจัดสัมมนาในวันนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้ที่เข้าร่วมงานในครั้งนี้ ทราบถึงผลการดำเนินงานของกองทุน และสิทธิประโยชน์ต่างๆ ของการเป็นสมาชิก กสจ. และเพื่อแนะนำขั้นตอนการปฏิบัติงานกองทุน ให้แก่เจ้าหน้าที่ของส่วนราชการ อีกทั้งยังเป็นการเชิญชวนลูกจ้างประจำของส่วนราชการที่ยังไม่เป็นสมาชิก ให้ทราบถึงสิทธิประโยชน์ต่างๆ เมื่อสมัครเป็นสมาชิก กสจ. 

        นายวรรณรัตน์ ศรีสุขใส ประธานกรรมการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพสำหรับลูกจ้างประจำของส่วนราชการ (กสจ.) ชุดที่ 13 กล่าวว่า ด้วยกองทุนสำรองเลี้ยงชีพสำหรับลูกจ้างประจำของส่วนราชการ ซึ่งจดทะเบียนแล้ว หรือที่เรียกโดยย่อว่า “กสจ.” ได้จัดตั้งขึ้นตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2539 มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นสวัสดิการเพิ่มเติมอีกอย่างหนึ่งที่ภาครัฐจัดให้แก่ลูกจ้างประจำของส่วนราชการได้มีเงินออมไว้ใช้ นอกจากเงินบำเหน็จที่ทุกๆ ท่านจะได้รับเมื่อยามเกษียณอายุราชการ หรือเมื่อพ้นวัยทำงาน อีกทั้ง ยังเป็นการสร้างหลักประกันให้แก่ครอบครัวหากสมาชิกเสียชีวิต นอกจากนี้ เงินสะสม ที่ท่านนำส่งเข้ากองทุนระหว่างปี ยังสามารถนำไปใช้ในการหักลดหย่อนภาษีประจำปีได้อีกด้วย

    ในวันนี้จึงถือเป็นโอกาสอันดี ที่ท่านทั้งหลายจะได้ทราบข้อมูลในทุกๆ ด้านเกี่ยวกับ กสจ. ประกอบด้วย หัวข้อการบริหารจัดการกองทุน โครงสร้างกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ สิทธิประโยชน์และสวัสดิการต่างๆ ที่กองทุนจัดร่วมกับสถาบันการเงินสำหรับสมาชิก กสจ. ซึ่งเป็นข้อมูลที่น่าสนใจสำหรับสมาชิกและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน กสจ. เพื่อนำไปสู่การต่อยอดองค์ความรู้ให้แก่ท่านทั้งหลายต่อไป

ปริญญา/ข่าว/ภาพ

 

Visitors: 177,270